Đời sống - Xã hội

335 vụ cháy trong tháng 9, thiệt hại hơn 67 tỷ đồng

Minh Thu 13/10/2024 12:56

Thông tin từ Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), trong tháng 9/2024, toàn quốc xảy ra 335 vụ cháy, làm chết 4 người, bị thương 6 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 67,7 tỷ đồng.

chay-20363089.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các địa phương đã xuất 983 lượt phương tiện và 5.962 lượt CBCS tổ chức chữa cháy 302/335 vụ cháy, nổ. Hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người bị mắc kẹt ra nơi an toàn, trực tiếp cứu được 81 người trong các vụ cháy, tổ chức di chuyển tài sản và cứu được tài sản trị khoảng 11,9 tỷ đồng trong các vụ cháy; xuất 1.210 lượt phương tiện và 8.303 lượt CBCS trực tiếp tham gia 735 vụ CNCH; cứu được 4.813 người và tìm được 125 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Lực lượng tại chỗ và nhân dân dập tắt 33/335 vụ cháy, nổ.

Trong số đã điều tra 223/335 vụ (chiếm 66,6%) đã được làm rõ nguyên nhân, thì các vụ cháy là do sự cố hệ thống, thiết bị điện 186 vụ (chiếm 83,4%); các nguyên nhân đều chiếm dưới 10%.

Đáng chú ý, trong tháng 9 toàn quốc xảy ra 05 vụ cháy lớn; số vụ CNCH dưới nước vẫn chiếm tỉ lệ cao, đa phần do người dân bất cẩn; các tai nạn sự cố khác có chiều hướng tăng.

Đặc biệt, trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3 Yagi, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an các địa phương bị ảnh hưởng bão đã huy động 100% quân số trực ban, trực chiến 24/24h; huy động hàng nghìn CBCS tổ chức hàng nghìn vụ CNCH người dân bị nạn trong bão lũ, sạt lở đất; phối hợp sơ tán, di dời người dân cùng phương tiện, tài sản đến nơi an toàn và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ; tổ chức lực lượng tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích, cấp cứu người bị nạn…

Để tiếp tục kiềm chế sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, trong tháng 10/2024, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCC tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở cho thuê trọ; và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH.

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng 02 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” phát huy hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư.

Công an các địa phương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Nam Định) tiếp tục duy trì triển khai có hiệu quả Trung tâm trải nghiệm cộng đồng về công tác PCCC và CNCH; tiếp tục thí điểm xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng PCCC và CNCH tại Công an các địa phương: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và nhân rộng tại các địa phương khác...

Tiếp tục xử lý cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực, đăng tải công khai các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng; tổ chức điều tra, xử lý vi phạm quy định về PCCC.

Chủ động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, công tác tổ chức chữa cháy và CNCH. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm quy định an toàn PCCC và thoát nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
335 vụ cháy trong tháng 9, thiệt hại hơn 67 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO