Góc nhìn

7,3 triệu khách qua cảng hàng không trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán

Minh Đăng 15/02/2025 10:55

Thị trường hàng không Việt Nam dịp cao điểm Tết có sự tăng trưởng ấn tượng cả về số chuyến bay và sản lượng hành khách so cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2025 Ất Tỵ (từ ngày 14/1 đến ngày 12/2/2025, tổng thị trường vận chuyển hàng không đạt xấp xỉ 7,3 triệu hành khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 4 triệu khách, tăng 16,3%; khách nội địa đạt 3,3 triệu khách tăng 6,6%, sản lượng hàng hóa đạt 96.000 tấn, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.

dip-tet-nguyen-dan-2025-khai-thac-van-tai-hang-khong-tang-truong-an-tuong-so-cung-ky-cac-nam-truoc.-anh-minh-hoa-..png
Dịp Tết Nguyên đán 2025, khai thác vận tải hàng không tăng trưởng ấn tượng so cùng kỳ các năm trước. (Ảnh minh họa).

Giai đoạn này, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 4,8 triệu hành khách, tăng 5,6% và vận chuyển 34 nghìn tấn hàng hóa, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 1,5 triệu khách và hơn 15,4 nghìn tấn hàng hóa. Vận chuyển nội địa đạt hơn 3,3 triệu khách và 18,5 nghìn tấn hàng hóa.

Riêng giai đoạn từ ngày 25 tháng Chạp năm 2024 đến hết mùng 5 tháng Giêng 2025 (giai đoạn nghỉ Tết chính thức), sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với cùng giai đoạn Tết Nguyên đán năm 2024). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách và vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách.

Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 69 nghìn lượt cất hạ cánh (tăng 9,5%) và gần 10,5 triệu lượt hành khách, tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không tăng 9,7%, đạt hơn 114,6 nghìn tấn hàng hóa. Đảm bảo an toàn trong khai thác, không xảy ra ùn ứ tại các sân bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, hoạt động khai thác vận tải hàng không có kết quả tăng trưởng ấn tượng so cùng kỳ các năm trước với mức tăng trưởng cao cả về số lượng chuyến bay khai thác và sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Với các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, lưu lượng hành khách, hàng hóa thông qua cảng và số lượng chuyến bay thực hiện đã có thời điểm tăng trưởng ở mức hai con số. Hoạt động tại các cảng hàng không, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phối hợp nhịp nhàng, không xảy ra ùn ứ như những năm trước và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động khai thác của dây chuyền vận chuyển hàng không.

Mặc dù vẫn còn tình trạng chậm chuyến bay trong những ngày đầu dịp cao điểm do những yếu tố không thuận lợi của thời tiết như sương mù ở các sân bay phía bắc, tuy nhiên, với sự theo dõi, chỉ đạo giải pháp kịp thời từ Cục Hàng không Việt Nam cùng sự phối hợp, nỗ lực của các hãng hàng không, các cảng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ nên về cơ bản, chất lượng dịch vụ được cải thiện so các năm trước, quyền lợi của hành khách được bảo đảm và giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác.

Đạt được những kết quả đó, Cục Hàng không Việt Nam và các cảng vụ hàng không thực hiện đã hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường khai thác thông qua việc điều phối, quản lý hiệu quả kế hoạch khai thác; hỗ trợ, tạo điều kiện để bổ sung máy bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay; đánh giá, điều chỉnh bổ sung các chuyến bay phù hợp trên các đường bay trọng điểm;

Kịp thời thông tin tình hình đặt giữ chỗ và giá vé của các hãng hàng không để xây dựng phương án khai thác và giúp hành khách tiếp cận thông tin chính xác, phù hợp cũng như phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan tại cảng để bảo đảm hoạt động lưu thông, vận tải hành khách được thông suốt; đưa hành khách di chuyển một cách thuận lợi nhất qua đường hàng không...

Sau những kết quả ấn tượng vừa đạt được, tiếp nối giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, ngành hàng không tiếp tục lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, dịp cao điểm hè 2025 và nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025 với dự báo có sự gia tăng về nhu cầu vận chuyển hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng kế hoạch để thực hiện và phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không triển khai các giải pháp phù hợp, chủ động và sẵn sàng các phương án; với mục tiêu sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, bảo đảm an ninh, an toàn cũng như tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trên mỗi hành trình chặng bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7,3 triệu khách qua cảng hàng không trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO