Công nghệ

99% du khách Việt muốn ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lên các kế hoạch du lịch

Hoài Anh 01/08/2025 09:23

Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI (Global AI Sentiment Report) của nền tảng Booking dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam, cho thấy bức tranh đa chiều về quan điểm của người dùng liên quan đến AI.

Theo đó, 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Khi lên kế hoạch, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm (48%), khám phá các trải nghiệm địa phương, hoạt động văn hóa - truyền thống (42%) và tìm gợi ý về nhà hàng (41%).

credits-bookingcom-and-gettyimages-2192789549.jpg
Ảnh minh hoạ.

Trong suốt chuyến đi, họ thường dùng AI để phiên dịch (56%), gợi ý hoạt động tại điểm đến (51%), tìm đường và phương tiện di chuyển ở nơi không quen thuộc (51%) và tiếp tục tìm gợi ý ăn uống (44%).

Ngay cả sau chuyến đi, 46% người dùng vẫn sử dụng AI cho nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh.

Đáng chú ý, du khách Việt cũng ngày càng quan tâm đến tác động của chuyến đi đối với cộng đồng bản địa. Có tới 76% mong muốn AI ưu tiên giới thiệu những trải nghiệm mang lại ảnh hưởng tích cực cho địa phương nơi họ ghé thăm.

Dù vậy, việc thiếu yếu tố con người khiến không ít người dùng vẫn còn nghi ngại. Có 27% cho rằng AI thiếu tính cá nhân hóa. Ngay cả khi tin tưởng công nghệ này, phần lớn người dùng vẫn có xu hướng kiểm chứng lại thông tin do AI cung cấp, khi có 41% cho biết họ luôn xác thực lại thông tin, 38% thỉnh thoảng kiểm tra và chỉ 11% hoàn toàn tin tưởng vào AI.

Giám đốc Kinh doanh của Booking.com, ông James Waters chia sẻ: AI tạo sinh (Generative AI) là một trong những bước chuyển công nghệ quan trọng nhất của thời đại chúng ta, là yếu tố đang định hình lại cách mà người tiêu dùng tương tác với thế giới xung quanh. Khi công nghệ này ngày càng hoàn thiện, nó không chỉ thay đổi cách các công ty dự đoán và đáp ứng nhu cầu đang không ngừng thay đổi của khách hàng, mà còn nâng mức độ kỳ vọng trong từng trải nghiệm."

"Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng ở công nghệ. Việc xây dựng niềm tin, đảm bảo tính minh bạch và ưu tiên yếu tố an toàn sẽ đóng vai trò then chốt trong hành trình đồng hành cùng du khách và toàn ngành du lịch tiến bước đến tương lai", ông James Waters nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
99% du khách Việt muốn ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lên các kế hoạch du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO