Giữa muôn vàn cái tên rực rỡ của thương trường hay sân khấu sắc đẹp, Cao Thị Điệp – Á hậu của cuộc thi Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 hiện lên như một đoá hoa lặng lẽ giữa đất trời xứ Thanh: không khoa trương, không hào nhoáng, nhưng lại khiến người ta dừng bước, lặng nhìn và xúc động.
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng quê biển Quảng Đại, nơi bờ cát bỏng rát chân, và cái nắng miền Trung có thể làm phai màu áo chỉ sau vài lần giặt, người đẹp xứ Thanh Cao Thị Điệp phải rời nhà từ bé để đi làm thuê, bươn chải kiếm sống.
Cao Thị Điệp sớm hiểu rằng phụ nữ muốn làm chủ cuộc đời mình thì không chỉ cần sắc vóc, mà phải có trí tuệ, ý chí và cả lòng kiên định trước nghịch cảnh.
Năm 2022, chị thành lập công ty chuyên may mặc xuất khẩu. Không vốn lớn, không quan hệ ngoại giao thuận lợi, lại chọn khởi nghiệp tại chính quê hương mình – nơi người ta thường bỏ đi để tìm cơ hội nơi khác, chị vẫn bền gan với con đường mình chọn.
“Khó khăn nhất với em là kết nối được khách hàng quốc tế. Làm doanh nghiệp nhỏ, giá thành cạnh tranh đã là một rào cản, lại không có hậu thuẫn truyền thông. Nhưng em luôn tin rằng nếu mình làm bằng cái tâm, trời Phật sẽ thương”, Á hậu Cao Điệp nói.
Và đúng như thế, khách hàng đầu tiên từ Hàn Quốc đến nhờ một lời giới thiệu của người quen. Từ một đơn hàng nhỏ, giờ đây công ty đều đặn xuất khẩu hàng đi nhiều thị trường châu Á. Nhưng điều khiến người ta nhớ đến Á hậu Cao Điệp, lại không nằm ở những con số doanh thu.
Trong bối cảnh thị trường dệt may đầy biến động, khi ngay cả những “ông lớn” với hệ thống vận hành hàng chục năm cũng chao đảo vì giá nguyên liệu tăng, đơn hàng sụt giảm và áp lực cạnh tranh toàn cầu, một doanh nghiệp trẻ như JMJ APPAREL tưởng chừng khó có thể trụ vững.
Thế nhưng, giữa giông bão thương trường ấy, Cao Thị Điệp – một nữ giám đốc không có nền tảng tài chính kếch xù, không đội ngũ hậu thuẫn phía sau – vẫn từng ngày gồng mình chèo lái con thuyền nhỏ, bằng tất cả niềm tin, sự bền bỉ và tình yêu với nghề.
Không theo đuổi lợi nhuận bằng mọi giá, chị chọn xây dựng thương hiệu bằng chân thành, minh bạch và uy tín. Chính sự tử tế trong từng đường kim mũi chỉ, sự chuyên nghiệp trong từng đơn hàng xuất khẩu đã giúp chị dần thuyết phục được những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Mỹ – những nơi mà không ít doanh nghiệp lâu năm cũng phải dè chừng.
Á hậu Cao Thị Điệp không phải là người phụ nữ hoàn hảo, nhưng chị đang sống một cuộc đời tử tế – điều mà không phải ai cũng dám làm. Không phô trương, không phán xét, không buông bỏ – chị chọn thương yêu, chọn tin tưởng và chọn gieo hạt thiện giữa đời thường. Có thể chị không phải là doanh nhân thành công nhất. Nhưng chị chắc chắn là một người phụ nữ đẹp nhất – bởi chị đẹp từ tâm.
“Nếu cuộc đời trao cho mình cơ hội để sống tốt, hãy dùng nó để kéo thêm một người khác lên. Biết đâu, khi mình giang tay, chính mình cũng được cứu rỗi” - Á hậu Cao Điệp chia sẻ.