Chính sách

Bộ Tài nguyên & Môi trường đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất

Thanh Hà 09/10/2024 11:37

Ngày 8/10, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã nêu ra nhiều vấn đề nổi cộm trong hoạt động đấu giá đất thời gian qua.

Theo ông Ngân, việc thiếu công khai, minh bạch trong quy hoạch, công bố thông tin đất đai đã tạo điều kiện cho các đối tượng đầu cơ trục lợi. Nhiều địa phương chưa chủ động tạo quỹ đất, khiến nhu cầu nhà ở của người dân không được đáp ứng trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, một số người tham gia đấu giá đất không thực sự có nhu cầu về đất ở, nhà ở mà chủ yếu đầu cơ, thao túng giá thông qua việc đẩy giá cao, thổi giá và bán lại ngay để thu lợi hoặc tạo mặt bằng giá ảo đối với các khu vực xung quanh.

11111.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Minh Ngân tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản diễn ra ngày 8/10. (Ảnh: VGP)

Thậm chí, sau khi đấu giá, một số người chưa nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận không tốt tại một số địa phương.

Thứ trưởng cũng cho biết, có địa phương sử dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá đất thực tế, dẫn đến giá trúng đấu giá và giá khởi điểm chênh lệch lớn. Mức giá khởi điểm thấp đã thu hút nhiều đối tượng tham gia đấu giá để kiếm lời.

"Qua nắm bắt tình hình nêu trên cho thấy những vấn đề nổi lên trong thời gian qua xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt ở một số địa phương", ông Lê Minh Ngân cho biết.

Để ngăn chặn tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất sát với thực tế.

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất công khai danh tính người bỏ cọc đấu giá đất. Giải pháp này nhằm răn đe, hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã yêu cầu các huyện công khai danh sách người trúng đấu giá nhưng không nộp tiền. Đồng thời, công an TP cũng được giao nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong đấu giá đất và hạn chế những cá nhân có tiền sử "bỏ cọc" hoặc cố tình đẩy giá lên cao bất thường tham gia các phiên đấu giá tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên & Môi trường đề xuất công khai người bỏ cọc đấu giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO