Vụ việc Công ty C.P. Việt Nam bị cựu nhân viên tố bán thịt lợn bệnh ra thị trường đang đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm pháp lý, đạo đức kinh doanh và nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu doanh nghiệp trong ngành thực phẩm.
Doanh nghiệp trong "tâm bão" khủng hoảng truyền thông
Vào cuối tháng 5/2025, một nhân viên cũ của C.P. Việt Nam đã đăng tải trên mạng xã hội tố cáo công ty bán thịt lợn bệnh tại cửa hàng C.P. Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Thông tin này nhanh chóng lan truyền, khiến nhiều cửa hàng thực phẩm và chuỗi siêu thị tạm ngừng kinh doanh các sản phẩm của C.P. Việt Nam để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng
Không chi dừng ở dư luận xã hội, sự việc C.P. Việt Nam bị tố bán thịt lợn bệnh còn đang trực tiếp tác động đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh ngành chế biến và bán lẻ thực phẩm đang phụ thuộc vào yếu tố tin từ người tiêu dùng.
Ngay sau khi thông tin được lan truyền, nhiều chuỗi siêu thị, đại lý và nhà phân phối đã tạm ngừng kinh doanh sản phẩm của C.P., đặc biệt là các mặt hàng thịt tươi và chế biến từ thịt lợn. Tâm lý lo ngại của người tiêu dùng cùng với sự vỡ trận trong cách xử lý truyền thông ban đầu của doanh nghiệp đã làm dấy lên làn sóng "tẩy chay" không chỉ trên mạng xã hội mà cả ngoài thực tế.
Đại diện chuỗi siêu thị Kingfoodmart cho biết, các sản phẩm của C.P. Việt Nam không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành hàng thịt của chuỗi, nhưng họ vẫn chú trọng đảm bảo quy trình vận hành khép kín và yêu cầu nhà cung cấp tuân thủ quy trình chăn nuôi khép kín, sử dụng xe lạnh trong quá trình vận chuyển để giữ độ tươi ngon của sản phẩm .
Theo kết quả kiểm tra, mẫu thịt lấy tại hệ thống cửa hàng của C.P. Việt Nam âm tính với các bệnh như Dịch tả lợn Châu Phi, Dịch tả lợn cổ điển và Tai xanh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã xác định một cán bộ của Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh Hậu Giang đã đóng dấu kiểm dịch sai lên thịt heo bệnh của lò mổ gia công cho C.P. Việt Nam .
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau đó đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm (nếu có) để trấn an người tiêu dùng và ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi sản xuất, cung ứng thịt gia súc, gia cầm .
Khung pháp lý đối với thực phẩm không đảm bảo an toàn
Theo Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn, Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn – như sử dụng động vật mắc bệnh để chế biến thực phẩm – có thể bị xử phạt hành chính lên đến 200 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức, kèm theo đình chỉ hoạt động. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng hoặc đã bị xử phạt mà tái phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với hình phạt lên đến 20 năm tù hoặc phạt tiền đến 7 tỷ đồng đối với pháp nhân thương mại.
Thực phẩm là lĩnh vực nhạy cảm, nơi mỗi sai lầm dù nhỏ cũng có thể khiến thương hiệu sụp đổ. Với doanh nghiệp F&B, niềm tin của người tiêu dùng chính là tài sản quý giá nhất. Vụ việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành về minh bạch chuỗi cung ứng, quy trình kiểm dịch và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Trong bôi cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh xu hướng doanh nghiệp có trách nhiệm (responsible business), việc xây dựng quy trình rõ ràng, đào tạo đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên, thiết lập các cơ chế giám sát độc lập là không thể thiếu.
Với C.P. Việt Nam, thẳng thắn nhìn nhận và chủ động hợp tác với cơ quan chức năng, minh bạch trong cung cấp thông tin là bước đi khôn ngoan nhất để khôi phục niềm tin thị trường và duy trì vị thế trong ngành thực phẩm Việt Nam.
Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành thực phẩm về tầm quan trọng của việc minh bạch chuỗi cung ứng, quy trình kiểm dịch và xử lý khủng hoảng truyền thông. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, niềm tin của người tiêu dùng là tài sản quý giá nhất. Việc xây dựng quy trình rõ ràng, đào tạo đạo đức nghề nghiệp cho nhân viên và thiết lập các cơ chế giám sát độc lập là không thể thiếu.
Các ý kiến cho rằng C.P. Việt Nam cần thẳng thắn nhìn nhận và chủ động hợp tác với cơ quan chức năng, minh bạch trong cung cấp thông tin để khôi phục niềm tin thị trường và duy trì vị thế trong ngành thực phẩm Việt Nam.