Theo báo cáo “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng AI của người bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á” do nền tảng Lazada công bố cho kết quả Việt Nam và Indonesia dẫn đầu về mức độ ứng dụng AI trong thương mại điện tử ở Đông Nam Á.
Báo cáo trên được khảo sát từ hơn 1.200 nhà bán hàng online tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo báo cáo, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ quen thuộc của các nhà kinh doanh trực tuyến ở Đông Nam Á với gần 7/10 người (68%) cho rằng họ có hiểu biết về AI.
Riêng với Việt Nam con số này là 8/10 (77%), cao hơn trung bình ở khu vực.
Tại Việt Nam, các nhà bán hàng nhìn chung có cái nhìn tích cực về lợi ích của AI (94%), đặc biệt trong việc thúc đẩy năng suất, và họ cũng ít e ngại hơn về vấn đề chi phí và thời gian (35%).
Tuy nhiên khi phân chia "mức độ sẵn sàng áp dụng AI" thành ba nhóm: nhóm thành thạo AI, nhóm nhà bán hàng quan tâm đến AI và nhà bán hàng thận trọng với AI, thì phần lớn các nhà bán hàng Đông Nam Á (76%) thuộc nhóm quan tâm và thận trọng với AI. Trong khi chỉ có 24% các nhà bán hàng tại Đông Nam Á thành thạo với AI.
Hiện nay, các nhà bán hàng online của Việt Nam vẫn chủ yếu áp dụng AI vào các hoạt động hướng tới khách hàng như chăm sóc khách hàng, tiếp thị và quảng cáo. Trong khi đó, các lĩnh vực liên quan đến vận hành và hậu cần vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi.
Dù vậy các nhà nghiên cứu tin rằng, với mức độ lạc quan về AI của người Việt, việc tập trung đào tạo và nâng cao hơn nữa kỹ năng ứng dụng AI sẽ giúp các nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam mang lại nhiều lợi ích hơn nữa trong kinh doanh.