Kinh tế

Các sàn thương mại điện tử hoạt động xuyên đêm trong lễ hội mua sắm 11/11

Hoài An 11/11/2024 21:54

Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần với sự mở màn của Lễ độc thân ngày 11/11. Được khởi xướng từ Trung Quốc bởi Jack Ma, ông chủ Tập đoàn Alibaba, Lễ độc thân nay đã trở thành một trong những ngày hội mua sắm thường niên lớn nhất trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

belanja-online-pixabay-921768256.jpg
Lễ độc thân 11/11 là lễ hội mua sắm được sàn này đầu tư khuyến mại lớn nhất trong năm. (Ảnh minh hoạ)

Được tổ chức vào ngày 11/11, Lễ độc thân ban đầu chỉ là một ngày để các bạn trẻ độc thân tự "tự thưởng" cho mình, nhưng kể từ khi Alibaba (đặc biệt là nền tảng Tmall và Taobao) bắt đầu thúc đẩy các chiến dịch giảm giá mạnh mẽ vào ngày này, ngày lễ này đã nhanh chóng trở thành ngày hội mua sắm online lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, ngày này không chỉ thu hút sự quan tâm của những người tiêu dùng cá nhân mà còn của các doanh nghiệp, các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, và nhiều thương hiệu bán lẻ cũng tham gia vào chương trình khuyến mãi, giảm giá cực kỳ hấp dẫn. Thông qua các chiến dịch quảng bá rầm rộ, người tiêu dùng có thể tận dụng cơ hội này để mua sắm các sản phẩm yêu thích với giá ưu đãi.

Điều này cũng tạo ra một thói quen mua sắm mới, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến nhờ sự tiện lợi và khả năng so sánh giá dễ dàng. Lễ độc thân không chỉ thúc đẩy nền kinh tế tiêu dùng mà còn góp phần làm bùng nổ xu hướng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam đang chứng kiến nhiều bước ngoặt. Trong đó, sự phổ biến của hình thức mua sắm mới như livestream hay nền kinh tế phục hồi tích cực đang dần vực dậy nhu cầu mua sắm và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mùa sale năm nay được dự báo rất khác. Trước sự xuất hiện của nhiều sàn TMĐT xuyên biên giới mới như Temu, Shein, 1688, cuộc cạnh tranh giữa các sàn có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam như Shopee, Lazada, TikTok Shop hay Tiki nhằm thu hút người dùng sẽ thêm phần khốc liệt.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí), các sàn TMĐT đang tranh giành từng lượt xem livestream với đối thủ. Không chỉ được phủ sóng hay ưu tiên hiển thị với tần suất dày đặc, các phiên livestream này còn được sàn hỗ trợ trực tiếp lượng mã giảm giá với quy mô lên đến hàng tỷ đồng.

Việc đầu tư vào các phiên livestream là chiến lược được các sàn sử dụng phổ biến trong năm qua nhằm kéo người dùng về nền tảng cũng như mở ra cơ hội phát sinh giao dịch mua hàng.

top-6-san-giao-dich-thuong-mai-dien-tu-hang-dau-viet-nam.jpg
Các sàn thương mại điện tử hoạt động xuyên đêm trong lễ hội mua sắm 11/11. (Ảnh minh hoạ)

Shopee cho biết ngày Lễ độc thân 11/11 là lễ hội mua sắm được sàn này đầu tư khuyến mại lớn nhất trong năm. Theo đó, sàn này kết hợp cùng các nghệ sĩ, KOL và KOC tổ chức chuỗi livestream bán hàng với hàng loạt ưu đãi, voucher giảm giá, miễn phí giao hàng...

Trong khi đó, TikTok Shop cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại lớn trước, trong và sau ngày 11/11. Đáng chú ý, sàn này còn tổ chức chương trình livestream khuyến mại 14 tiếng từ trưa ngày 10/11 đến rạng sáng ngày 11/11 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) với sự góp mặt của nhiều KOL, KOC, ca sĩ.

Lazada đưa ra mức giảm giá lên đến 90% cho một số sản phẩm, đồng thời tung ra hàng loạt voucher chiết khấu tối đa 1 triệu đồng và miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng. Ngoài ra tiếp tục đẩy mạnh các chương trình “săn” iPhone 16 Pro Max với giá chỉ 11.000 đồng cùng các ưu đãi trúng thưởng tivi, điện thoại, máy lạnh...

Đối với sàn TMĐT Temu hiện thông báo nền tảng vẫn đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để đăng ký việc cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 9/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ đã yêu cầu chủ sàn xuyên biên giới khẩn trương đăng ký hoạt động theo đúng quy định trong tháng 11. Trong quá trình hoàn tất thủ tục, các sàn như Temu hay Shein phải dừng mọi hoạt động dịch vụ, thương mại, quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh nhiều ưu đãi giảm giá thật trên các phiên livestream của các KOL, một số người dùng cho biết không ít khuyến mại trên các sàn thương mại điện tử dịp 11/11 là ảo, giá sau khi giảm không khác nhiều so với giá bán ngày thường.

Để mua sắm online hiệu quả, người dùng không nên chú trọng vào số phần trăm giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau. Bên cạnh những ưu đãi hấp dẫn trong dịp Lễ Độc Thân 11/11, người tiêu dùng cũng cần phải mua sắm thông minh để tránh những quyết định không sáng suốt.

Trước hết, hãy xác định rõ nhu cầu của bản thân và lập danh sách những món đồ thực sự cần thiết, đừng để tâm lý "ham rẻ" chi phối, vì đôi khi những món hàng giảm giá không phải là lựa chọn đúng đắn. Khi quyết định mua, cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, đánh giá của người dùng khác và so sánh giá cả để đảm bảo bạn không mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp.

Ngoài ra, thận trọng với các chiêu thức khuyến mại "ảo", như giảm giá nhưng chỉ áp dụng cho một số sản phẩm nhất định. Hãy cân nhắc giữa giá trị ngắn hạn và giá trị lâu dài của sản phẩm, và ưu tiên chọn mua từ những thương hiệu uy tín, có chính sách bảo hành, đổi trả rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các sàn thương mại điện tử hoạt động xuyên đêm trong lễ hội mua sắm 11/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO