UBND TP. Cần Thơ vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - Dự án 1 tham gia Chương trình Mekong DPO.
Đây là một phần trong nỗ lực phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của TP. Cần Thơ, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường kết nối giữa các tỉnh trong vùng.
Dự án bao gồm hai hợp phần chính. Hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ, với tổng chiều dài 10,2 km.
Theo đó, tuyến đường kết nối TP. Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang, bắt đầu từ ngã tư giao giữa Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1 tại cuối đường dẫn cầu Cần Thơ bờ phía Nam, thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng. Hợp phần bao gồm 7 cầu chính trên tuyến và 2 cầu vượt trong nút giao.
Hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25,5km. Điểm đầu là đoạn giao giữa Đường tỉnh 920 thuộc quận Ô Môn. Điểm cuối là ranh giới tiếp giáp với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Hợp phần bao gồm 24 vị trí cầu chính trên tuyến và 4 cầu vượt trong nút giao.
Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2026 đến 2030, với giai đoạn 2023 - 2026 là thời gian chuẩn bị cho dự án.
Tổng mức đầu tư 8.780,16 tỷ đồng bao gồm chi phí xây dựng chiếm 5.394,14 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.716,52 tỷ đồng. Phần còn lại là các chi phí khác.
Dự kiến sẽ có 5.733,48 tỷ đồng (tương đương 236,42 triệu USD) vốn đầu tư cho dự án được vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Nguồn vốn ODA này sẽ được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế và chi phí dự phòng xây dựng, thiết bị.
Phần vốn đối ứng 3.046,69 tỷ đồng (tương đương 125,63 triệu USD) sẽ phân bổ cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các loại thuế, phí và dự phòng cho các hạng mục này.