Tiềm năng

Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng: Động lực phát triển mới cho vùng Đông Bắc

Quang Ngọc 11/10/2024 15:20

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất sớm triển khai Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, đồng thời đưa vào danh mục đầu tư ưu tiên giai đoạn 2026-2030.

11.10-ct-bk-cb.png
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sau khi hoàn thành sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho toàn khu vực. (Ảnh minh họa)

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) được xác định là trục giao thông chiến lược. Đây không chỉ là cầu nối giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Bắc Kạn, Cao Bằng mà còn là tuyến huyết mạch duy nhất xuyên suốt tỉnh Bắc Kạn, hứa hẹn mang lại những chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

Hiện nay, trên địa bàn Bắc Kạn mới có duy nhất đoạn tuyến từ Hà Nội đến huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã được đưa vào khai thác. Đoạn tiếp theo từ Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn tất các thủ tục để triển khai trong giai đoạn 2024-2026. Đối với phần còn lại của dự án - đoạn nối Bắc Kạn với Cao Bằng, hai tỉnh đang tích cực phối hợp để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đặt nền móng cho những bước tiến xa hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, việc huy động vốn cho dự án đang là một thách thức không nhỏ. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, mặc dù nhu cầu đầu tư hạ tầng của tỉnh rất lớn, nhưng nguồn lực ngân sách trung ương dự kiến phân bổ cho địa phương còn hạn chế. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc huy động vốn đối ứng từ ngân sách địa phương cho dự án, nhất là với dự án quan trọng như tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Kạn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản triển khai công trình. Về phía tỉnh cam kết sẽ tích cực phối hợp, cung cấp đầy đủ hồ sơ và thông tin cần thiết để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư.

Với những lợi ích to lớn mà dự án mang lại, việc sớm triển khai Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng không chỉ là mong muốn của chính quyền và người dân địa phương mà còn là bước đi cần thiết trong chiến lược phát triển tổng thể hạ tầng giao thông quốc gia, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, trục cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) là trục cao tốc hướng tâm nối liền TP. Cao Bằng, TP. Bắc Kạn với thủ đô Hà Nội. Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn quãng đường từ cửa khẩu Cao Bằng đến Hà Nội khoảng 50km so với tuyến hiện tại (qua Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh), tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy nhu cầu phát triển của các địa phương miền núi vùng Đông Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng: Động lực phát triển mới cho vùng Đông Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO