Công nghệ

Chính thức vô hiệu hoá sóng 2G từ 15/10

Thu Hằng 15/10/2024 08:09

Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định lùi lịch tắt sóng 2G sang ngày 15/10/2024 để có thêm thời gian dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only.

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15/9/2024 hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

2gf.jpeg
Từ ngày 15/10 nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 2G.

Tuy nhiên, ngày 13/9, Bộ TT-TT quyết định lùi lịch tắt sóng 2G sang 15/10. Việc lùi thời gian tắt sóng 2G để có thêm thời gian dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão, lụt, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc của người sử dụng.

Hiện tại còn khoảng 700.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động, chiếm chưa đến 1% tổng số thuê bao di động tại Việt Nam. Đa số những người dùng này là người cao tuổi, sống ở các khu vực vùng sâu, vùng xa và không có nhiều nhu cầu sử dụng các dịch vụ di động hiện đại.

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định, do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only, một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Tốc độ 5G cao hơn rất nhiều so với 4G, với tốc độ lý thuyết có thể lên tới 10 Gbps. Trong điều kiện thực tế, tốc độ 5G cho người dùng phổ biến có thể đạt tới 1Gbps, gấp 10 lần 4G. Điều này giúp truyền tải video chất lượng 4K, hoặc sử dụng tốt các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao, không độ trễ như game, livestream…

Cũng từ ngày 15/10, Viettel sẽ khai trương dịch vụ 5G thương mại cho người dùng. Phạm vi cung cấp dịch vụ 5G của Viettel trên quy mô toàn quốc. Nhà mạng này cũng dự kiến phủ sóng 5G tại tất cả 63 tỉnh, thành trong tháng 10/2024.

Trong khi đó, Vinaphone cho biết chương trình sử dụng thử 5G sẽ diễn ra từ 13/10 đến 15/11.

Các khách hàng MobiFone sẽ được trải nghiệm dịch vụ 5G dự kiến từ tháng 11/2024.

Điều kiện đầu tiên để sử dụng 5G là người dùng đang làm việc hoặc sinh sống tại các khu vực đã được triển khai sóng 5G. Hiện nay, đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… và một số khu vực trung tâm khác đã được phủ sóng mạng 5G.

vinaphone5gcanuoc.jpg
Mạng 5G đang được triển khai lắp đặt tại nhiều tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý đến SIM đang sử dụng. Vì để kết nối và sử dụng mạng 5G thì thuê bao phải có sẵn SIM vật lý hoặc eSIM mạng 4G. Nếu vẫn đang sử dụng SIM 3G thì cần tới cửa hàng để nâng cấp lên 4G.

Ngoài ra, người dùng cần có thiết bị với công nghệ mạng thế hệ mới. Các điện thoại cao cấp từ iPhone 12, Galaxy S20 Ultra, Galaxy Z Fold2 trở về sau đã hỗ trợ 5G. Nhiều mẫu Android tầm trung và giá rẻ ra mắt khoảng 2-3 năm gần đây cũng đã trang bị kết nối này.

Sau khi những yếu tố trên đã được đảm bảo thì người dùng cần kích hoạt kết nối 5G trên thiết bị của mình để sẵn sàng sử dụng.

Cuối cùng để trải nghiệm mạng 5G thì thuê bao phải đăng ký gói cước 5G. Hiện nay, các nhà mạng cung cấp nhiều gói cước 5G khác nhau, giúp bạn đăng ký dễ dàng một cách nhanh chóng với chi phí thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức vô hiệu hoá sóng 2G từ 15/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO