Cú bắt tay “tỉ đô” giữa Tập đoàn Gleximco với doanh nghiệp Trung Quốc

Văn Lịnh 04/04/2024 21:49

Với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD, Tập đoàn Gleximco và thương hiệu Omoda & Jaecoo chuẩn bị tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam có công suất 200 ngàn xe/năm.

gleximcoĐại diện Tập đoàn Gleximco chia sẻ về mẫu xe được ra mắt thời gian tới (Ảnh HH).

Ngày 4/4 vừa qua tại thủ đô Hà Nội, Tập đoàn Geleximco và thương hiệu xe Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery Trung Quốc) đã chính thức tiến hành ký kết hợp đồng liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Thái Bình. Có thể thấy, đây cũng là lần đầu tiên một hãng xe "năng lượng mới" của Trung Quốc xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng: Việc sản xuất và lắp ráp xe ôtô chạy bằng động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu trung hòa Carbon vào năm 2050.

“Có thể thấy, việc hai đơn vị hợp tác không chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỉ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, mà Việt Nam là thành viên. Vì vậy, Tập đoàn Geleximco và Omoda & Jaecoo liên doanh sản xuất và lắp ráp xe ôtô chạy bằng động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên xu hướng rất đúng, trúng, phù hợp với chủ trương và cơ chế - chính sách của Việt Nam” lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh.

Về phía Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam - ông Ô Quốc Quyền cũng nhận định: Ô tô là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng đối với ngành công nghiệp hai nước. Việc mở rộng hợp tác giữa Gleximco và Omoda & Jaecoo chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, cũng sẽ tạo ra những điểm tăng trưởng mới trong thời gian tới.

gleximco1

Mẫu xe điện mang tên OMODA E5.

Theo biên bản ký kết, hai bên đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Qua đó, việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn, với tổng số vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Giai đoạn 1, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1/2026.

Trong quá trình xây dựng nhà máy tại Việt Nam, thương hiệu Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc. Dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024 và mẫu xe thuần điện thông minh Crossover SUV OMODA E5 và mẫu xe việt dã công nghệ JAECOO 7 PHEV sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.

Tại lễ ký kết, ông Lại Quốc Hoàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại địa phương sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút lượng lớn nhân lực có trình độ cao đến làm việc. Phía tỉnh cũng cam kết hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh chóng, nhằm giúp nhà máy sớm đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Về phía đại diện tỉnh Thái Bình cũng mong muốn: Liên doanh sẽ triển khai dự án đúng như các nội dung đã cam kết. Qua đó, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong triển khai xây dựng dự án. Bên cạnh đó, liên doanh cần quan tâm đến vấn đề nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong quá trình lắp ráp, sản xuất ôtô theo quy định hiện hành.

Cũng tại buổi lễ kí kết, ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Tập đoàn Gleximco chia sẻ: Dự án sẽ tạo ra hơn 10.000 việc làm, không chỉ lao động giản đơn mà cả lao động có trình độ cao sử dụng được công nghệ hiện đại.

“Làm thế nào để không làm ảnh hưởng đến môi trường, nhất là vùng trồng lúa, vùng nuôi trồng thuỷ hải sản là vấn đề chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tôi cũng mong muốn thay đổi một vùng quê, thay đổi một hệ tư tưởng, thay đổi cách suy nghĩ của con người Thái Bình nói riêng và người Việt Nam nói chung khi sử dụng công nghệ ô tô", ông Vũ Văn Tiền bộc bạch.

Được biết, tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng tích lũy toàn cầu của thương hiệu Omoda & Jaecoo (Trung Quốc) đã vượt quá 160 ngàn chiếc. Mẫu xe thuần điện đầu tiên mang tên OMODA E5, đã được lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận và trở thành một “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu.

Tập đoàn Geleximco được thành lập vào năm 1993, là một trong 10 tập đoàn tư nhân hàng đầu, có uy tín tại Việt Nam, tổng tài sản tại thời điểm cuối năm 2023 là 3,6 tỷ USD, lĩnh vực hoạt động tập trung vào các ngành trọng điểm bao gồm: Sản xuất công nghiệp; Hạ tầng - Bất động sản; tài chính - Ngân hàng; Thương mại - Dịch vụ.

Tập đoàn Geleximco tích cực nắm bắt xu hướng Công nghiệp 4.0, tập trung phát triển sản xuất công nghiệp công nghệ cao, đầu tư hạ tầng giao thông, đường cao tốc, cảng biển, logistics, xuất nhập khẩu. Điều này cũng thể hiện sự đồng thuận cao của hai bên về chiến lược phát triển bền vững.

Sau 31 năm không ngừng phát triển, Geleximco đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh bậc nhất Việt Nam, có doanh thu hàng năm trên 20.000 tỷ đồng; tổng tài sản 80.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú bắt tay “tỉ đô” giữa Tập đoàn Gleximco với doanh nghiệp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO