Dự án

Đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe

Hoài Anh 28/10/2025 07:20

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo nội dung công văn, Bộ Xây dựng chấp thuận giao Công ty Phương Thành là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Được biết, dự án mở rộng tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ có tổng chiều dài gần 30 km, bắt đầu từ nút giao Pháp Vân (giao giữa cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đường Vành đai 3 Hà Nội) đến phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình).

phap-van-cau-gie.jpg
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Dự án dự kiến đầu tư hơn 22.146 tỷ đồng, hoàn toàn bằng vốn của nhà đầu tư và nguồn huy động xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện gồm: lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý IV/2025 đến quý II/2026; thi công giai đoạn 2027–2029; đưa vào khai thác từ quý III/2029.

Về quy mô, tuyến cao tốc hiện có 6 làn xe sẽ được mở rộng lên 10–12 làn xe theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050. Đoạn Pháp Vân – Vành đai 4 được thiết kế 12 làn xe (mỗi bên 3 làn cầu cạn); đoạn Vành đai 4 – Cầu Giẽ có 10 làn xe (mỗi bên 2 làn cầu cạn, 6 làn đi thấp).

Do cao tốc đi qua nhiều khu vực dân cư, để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên đường, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) đề xuất xây cầu cạn chạy dọc tuyến tại dải đất giữa cao tốc và đường gom.

Bộ Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm khẩn trương lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án, trình thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định pháp luật có liên quan. Toàn bộ chi phí và rủi ro trong trường hợp hồ sơ không được chấp thuận sẽ do nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm.

Trường hợp nhà đầu tư không được lựa chọn sau quá trình thẩm định, việc hoàn trả chi phí lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về PPP.

Trong quá trình nghiên cứu và lập báo cáo, nhà đầu tư cần chủ động phối hợp với các địa phương liên quan để thống nhất các điều kiện cần thiết cho việc triển khai dự án bao gồm: giải pháp mở rộng và nâng cấp tuyến cao tốc, phương án kết nối giao thông phục vụ dân sinh, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn vật liệu xây dựng, điểm đổ thải, và phương án đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Cục Đường bộ Việt Nam được giao là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án dự kiến vào quý 2/2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO