Tiềm năng

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, kiến thiết phát triển hạ tầng giao thông

Quang Ngọc 11/10/2024 17:25

Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch, công tác giải ngân vốn đầu tư công được xem là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

11.10-cao-toc.png
Cao tốc Cam lâm - Vĩnh Hảo, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thông xe hồi cuối tháng 4.

Tại Hội nghị giao ban công tác quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra sáng 11/10, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT đã có báo cáo về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của ngành trong 9 tháng đầu năm.

Theo số liệu công bố, tính đến hết tháng 9/2024, Bộ GTVT đã giải ngân được 43.188 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch đề ra. Kết quả này vượt trội so với mức bình quân chung của cả nước (47%). Trong tổng số vốn giải ngân, các dự án cao tốc Bắc - Nam chiếm tỷ trọng lớn nhất với gần 24.300 tỷ đồng, tương đương 56% tổng giá trị giải ngân của toàn Bộ.

Các dự án ODA cũng ghi nhận kết quả khả quan với 2.623 tỷ đồng được giải ngân, đạt 51% kế hoạch. Các dự án trong nước khác cũng giải ngân được gần 13.000 tỷ đồng, hoàn thành 58% mục tiêu đề ra.

Xét theo nhóm chủ đầu tư, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã thể hiện vai trò tiên phong với giá trị giải ngân đạt 41.757 tỷ đồng, hoàn thành hơn 62% kế hoạch năm và chiếm tới 97% tổng giá trị đã giải ngân của Bộ. Trong khi đó, các chủ đầu tư khác, bao gồm 17 Sở GTVT địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã giải ngân được 1.430 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch năm.

11.10-cao-toc2.jpg
Bộ GTVT tích cực giải ngân vốn đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo hiệu quả của công tác giải ngân, Bộ GTVT đã chủ động thực hiện 4 lần điều chỉnh kế hoạch vốn với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay. Đồng thời, Bộ cũng đang tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để xin bổ sung 2.954 tỷ đồng cho các dự án nhóm B và 1.240 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Những kết quả tích cực trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông quốc gia. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường kết nối giữa các vùng miền, từ đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch.

Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả giải ngân trong những tháng cuối năm, Bộ GTVT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, có thể kỳ vọng Bộ GTVT sẽ hoàn thành xuất sắc kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua hệ thống giao thông ngày càng hiện đại và đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, kiến thiết phát triển hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO