Dự án

Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam

Minh Đăng 26/02/2025 15:01

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, tiến độ triển khai xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở khu vực phía Nam thời gian qua còn chậm, cần nhiều giải pháp để đẩy nhanh các dự án này.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021-2025, khu vực phía Nam có 5 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm đang tổ chức triển khai thi công, được chia thành 15 dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT được giao làm cơ quan chủ quản 3 dự án thành phần, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản 12 dự án thành phần.

Các dự án nằm trong khu vực có điều kiện đặc thù phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 8 đến 12 tháng, vật liệu đắp chủ yếu là cát.

thiet-ke-chua-co-ten-2025-02-25t182540.115.png
Phấn đấu năm 2025 hoàn thành cơ bản đường bộ cao tốc trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của các địa phương, trữ lượng vật liệu đắp đủ đáp ứng yêu cầu. Hiện Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu thi công khai thác, đơn giản các thủ tục cấp mỏ.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nên các địa phương còn lúng túng, chậm trong việc thực hiện các thủ tục cấp mỏ; công suất khai thác của các mỏ cát hạn chế, dẫn đến thiếu vật liệu cát đắp, làm chậm tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua.

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa các dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu cung ứng nguồn vật liệu đắp cho từng địa phương có mỏ và phân bổ cho từng dự án, ưu tiên cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đồng thời nhiều lần trực tiếp kiểm tra và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án.

Khơi thông vật liệu thi công các dự án, việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đã được triển khai thành công, hiện đang tiếp tục sử dụng cho các khu vực phù hợp nhằm giảm áp lực nguồn vật liệu cát sông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện các địa phương có mỏ đã xác định chỉ tiêu cung ứng nguồn vật liệu đắp và phân bổ cho từng dự án, ưu tiên cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đồng thời đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đang triển khai sử dụng cát biển cho các khu vực phù hợp nhằm giảm áp lực nguồn vật liệu cát sông.

Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian gần đây, nhiều nhà thầu thi công đã chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian chờ lún như hút chân không, sử dụng vật liệu đá để gia tải, chủ động sử dụng nguồn cát thương mại; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp... để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Hiện các dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ, Bến Lức - Long Thành, An Hữu - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Vành đai 3 TPHCM… đang dần lấy lại tiến độ để hoàn thành theo kế hoạch đã được Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Ba dự án thành phần Bộ GTVT được giao làm cơ quan chủ quản gồm: Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang; dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO