Dự án

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đường cao tốc phía Nam, sớm đưa vào khai thác sử dụng

TH 27/02/2025 07:43

Hệ thống các đường cao tốc ở Khu vực phía Nam hiện 5 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm đang tổ chức triển khai thi công, chia thành 15 dự án thành phần.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 2021-2025, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, hiện nay, khu vực phía Nam có 5 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm đang tổ chức triển khai thi công, được chia thành 15 dự án thành phần. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải được giao làm cơ quan chủ quản 3 dự án thành phần, các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản 12 dự án thành phần.

edit-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-86-07244375-1740482799850248255334.png
Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa các dự án đường cao tốc vào khai thác sử dụng.

Các dự án trong khu vực có điều kiện đặc thù phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún từ 8 - 12 tháng, vật liệu đắp chủ yếu là cát.

Theo báo cáo của các địa phương, trữ lượng vật liệu đắp đủ đáp ứng yêu cầu; để đáp ứng tiến độ triển khai các dự án, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu thi công khai thác, đơn giản các thủ tục cấp mỏ.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận do lần đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù nên các địa phương còn lúng túng, chậm trong việc thực hiện các thủ tục cấp mỏ; mặc dù đủ trữ lượng nhưng công suất khai thác của các mỏ cát trong khu vực khá hạn chế, dẫn đến khả năng cung ứng nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy tiến độ triển khai các dự án trong thời gian qua còn chậm.

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa các dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng mong mỏi của người dân trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu cung ứng nguồn vật liệu đắp cho từng địa phương có mỏ và phân bổ cho từng dự án, ưu tiên cho các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Đồng thời Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án.

Các chủ đầu tư đã thí điểm thành công sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, hiện đang tiếp tục sử dụng cho các khu vực phù hợp nhằm giảm áp lực nguồn vật liệu cát sông. Nhà thầu thi công đã chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian chờ lún như hút chân không, sử dụng vật liệu đá để gia tải, chủ động sử dụng nguồn cát thương mại; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Hiện các dự án đường bộ cao tốc triển khai ở khu vực miền Nam gồm: Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc-Sóc Trăng-Cần Thơ, cao tốc Bến Lức-Long Thành, An Hữu-Cao Lãnh, Cao Lãnh-Lộ Tẻ, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, tuyến Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ triển khai đường cao tốc phía Nam, sớm đưa vào khai thác sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO