Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công năm 2014 có tổng chiều dài gần 58km, đi qua các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai và Long An, tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, hiện giảm xuống còn hơn 29.500 tỷ.

Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ. Đồng thời, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các khu công nghiệp và cảng biển lớn.
Từ tháng 2/2025, VEC đưa vào khai thác 10 km và cuối tháng 4 đã thêm 18 km. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
VEC (đơn vị chủ đầu tư) đề xuất phương án thu phí 2.000 đồng/km/xe quy chuẩn (CPU), chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là ba năm/lần, mỗi lần tăng 12%.
VEC khẳng định việc sớm tổ chức thu phí là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính và duy nhất để VEC thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác mà đơn vị đang quản lý.
Ngoài ra, do tuyến đường đi qua địa hình phức tạp, nhiều công trình kỹ thuật lớn như cầu vượt sông, hầm chui dân sinh có chi phí bảo trì, quản lý, vận hành rất cao. Không thu phí sẽ khiến VEC thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mức phí 2.000 đồng/km được cho là phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp.
VEC cho biết việc phân loại phương tiện chịu phí sẽ căn cứ theo Nghị định 130/2024. Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thông báo công khai theo đúng quy định tại Thông tư 34/2024 của Bộ GTVT về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Thời điểm thu phí chính thức sẽ được VEC thông báo sau khi được Bộ Xây dựng chấp thuận.