Điểm đến đầu tư

Đồng Tháp thông qua hai Nghị quyết quan trọng phát triển công nghiệp

Quang Ngọc 09/10/2024 20:17

Tại kỳ họp mới đây của HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh đã thông qua hai Nghị quyết quan trọng về quy hoạch Khu công nghiệp (KCN) Sông Hậu 2 và KCN Cao Lãnh III.

9.10-dong-thap.jpg
Khi đi vào hoạt động, hai khu công nghiệp sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 18.000 người
(Ảnh minh họa)

Hai dự án này hứa hẹn tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, đồng thời đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp của Đồng Tháp.

Cụ thể, Đồng Tháp xác định xây dựng KCN Sông Hậu 2 nằm dọc tuyến Quốc lộ N2B, Quốc lộ 80, Quốc lộ 54, thuộc địa bàn các xã Bình Thành, Định An, Định Yên huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Quy mô dự án lên đến 710ha, được đầu tư theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 thực hiện trước năm 2030 sẽ tiến hành xây dựng và phát triển 282ha. Giai đoạn 2 diễn ra sau năm 2030 sẽ bổ sung và đưa vào sử dụng thêm 428ha, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài và tạo điều kiện cho sự mở rộng quy mô của các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây.

Với định hướng trở thành một KCN đa ngành hiện đại và thân thiện môi trường, Sông Hậu 2 sẽ ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm công nghiệp hỗ trợ cơ khí chính xác, chế tạo và lắp ráp điện - điện tử, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Ngoài ra, KCN Sông Hậu 2 cũng tiếp nhận các dự án chế biến sâu nông sản và thủy sản, nhóm sản xuất trang phục, da giày và các ngành gắn với các nhóm ngành kinh tế trọng điểm, phù hợp với quy hoạch phát triển chung của tỉnh.

So với KCN Sông Hậu 2, KCN Cao Lãnh III được quy hoạch với diện tích khiêm tốn 94 ha, nhưng lại đóng vai trò chiến lược trong bức tranh phát triển công nghiệp của Đồng Tháp.

Dự án nằm dọc theo Quốc lộ 30, trải rộng trên địa bàn hai xã Bình Hàng Trung và Bình Hàng Tây của huyện Cao Lãnh. Khi hoàn thành, khu công nghiệp này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực logistics và dịch vụ hậu cần, đồng thời củng cố vị thế của Đồng Tháp trong mạng lưới giao thương khu vực.

Đặc điểm nổi bật của KCN Cao Lãnh III là sự tập trung vào phát triển các ngành công nghệ cao và cơ khí chính xác, kết hợp với việc chú trọng phát triển dịch vụ logistics, bao gồm hệ thống cảng và kho bãi hiện đại.

Ngoài ra, vị trí đắc địa giúp KCN Cao Lãnh III có liên kết chặt chẽ với các KCN lân cận như KCN Cao Lãnh II và Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Cao Lãnh, tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực và tăng cường khả năng cạnh tranh của tỉnh Đồng Tháp trên bản đồ đầu tư công nghiệp của cả nước.

Cả hai khu công nghiệp khi đưa vào hoạt động dự kiến sẽ tạo việc làm cho gần 16.000 lao động. Riêng KCN Sông Hậu 2 có thể tiếp nhận đến 34.790 người vào năm 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp thông qua hai Nghị quyết quan trọng phát triển công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO