Tiềm năng

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng TP.HCM

Trường Quang 05/10/2024 06:43

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 746/TTg-CN về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Quyết định này không chỉ mở ra cơ hội to lớn việc nâng cao vị thế của TP.HCM trong mạng lưới vận tải biển quốc tế mà còn hứa hẹn tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế của thành phố và cả khu vực.

Theo văn bản được ban hành, Đề án của UBND TP.HCM đã được tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng và bài bản. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ bổ sung đã dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Điều này cho thấy tầm quan trọng chiến lược của dự án không chỉ đối với TP.HCM mà còn đối với cả hệ thống cảng biển quốc gia.

can-gio.jpg
Phối cảnh “Siêu cảng" trung chuyển quốc tế Cần Giờ. (Nguồn: Internet)

Để sớm tổ chức triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về nhiệm vụ của các bộ, địa phương, được nêu tại văn bản số 9008/BC-BGTVT ngày 20/8/2024.

Về phía UBND TP. HCM khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt; cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án; chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và tổ chức triển khai xây dựng theo quy định;

Xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; xây dựng phương án cấp điện, nước, thông tin liên lạc phù hợp với tiến trình đầu tư xây dựng cảng; xây dựng kế hoạch đầu tư công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng; xây dựng kế hoạch đầu tư hạ tầng dịch vụ sau cảng phù hợp lộ trình đầu tư khai thác cảng và hạ tầng giao thông; phối hợp Bộ Quốc phòng thực hiện các nội dung liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng trong khu vực; chủ trì xác định địa điểm đổ thải vật chất nạo vét; phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp khai thác các cảng khu vực Cái Mép và Cần Giờ để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác các cảng biển tại khu vực.

Bộ GTVT chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TP. HCM; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án; phối hợp UBND TP. HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án theo quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội; chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các bộ ngành khác như Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng được giao các nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả của dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để triển khai thực hiện và xem xét giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền đối với các nội dung liên quan trong quá trình tổ chức nghiên cứu, đầu tư xây dựng Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quý IV/2024 phải hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP. HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 trên địa bàn TP. HCM.

Trong năm 2024, thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đến năm 2025 sẽ lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Cảng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến 129.000 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD).

Trong tổng diện tích khoảng 571 ha, dự án sẽ phân bổ 469,5 ha cho các hạng mục cầu cảng, bến sà lan, kho bãi, giao thông nội bộ cùng các công trình phụ trợ. Còn lại 101,5 ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.

Với quy mô của một siêu cảng, dự án được kỳ vọng sẽ biến Cần Giờ thành một trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Khi đưa vào hoạt động, công suất của cảng dự kiến đạt 2,1 triệu TEU trong năm đầu tiên và có thể tăng lên 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khi hoạt động hết công suất, ước tính mỗi năm dự án sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước thêm 34.000 đến 40.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO