Đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung

Thu Hoài 09/04/2024 14:19

Nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào nhiều hạnh mục quan trọng, đồng thời hiện thực hoá kế hoạch phát triển bền vững tại Quảng Nam.

Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics của miền Trung. (Ảnh: Baodautu)

Quảng Nam là tỉnh thuộc "Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung", nằm lân cận các trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn là Đà Nẵng và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), nằm trên các tuyến giao thông chính và các tuyến quốc lộ thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây nên có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển.

Theo quy hoạch, mục tiêu của Quảng Nam đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Đến năm 2050, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện văn minh, hiện đại, mọi người dân thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả của xã hội Việt Nam.

PGS.TS. Lưu Đức Cường - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia từng chia sẻ, tỉnh Quảng Nam cần tận dụng các lợi thế đến từ cơ sở đất, ngành công nghiệp và du lịch để định hướng quy hoạch phát triển. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Quảng Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng công nghệ 4.0, chưa khai thác được nhiều lĩnh vực kinh tế đô thị nên việc triển khai các phương án chưa được đồng bộ.

"Trong tương lai, tỉnh Quảng Nam cần tập trung vào 4 trụ cột chính là du lịch - công nghiệp, thương mại - logictics và nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, tận dụng các hiệp định FTA triệt để và hướng đến ngành công nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao một cách rõ nét", ông Lưu Đức Cường đề xuất.

Tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã cho biết, đầu tư vào Quảng Nam là nhân duyên khi ở thời điểm đó doanh nghiệp là đơn vị rất nhỏ được kêu gọi đến tỉnh. Khu kinh tế mở Chu Lai ngày đó cũng chỉ là một dự án mang nặng khát vọng thoát nghèo của Quảng Nam nhiều hơn là tính hiện thực. 

Theo ông Trần Bá Dương, phát triển công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ ở sản xuất công nghiệp dược liệu, nông lâm nghiệp; đặc biệt là Trung tâm logistics hàng hóa container ở Quảng Nam nói riêng và cả miền Trung - Tây Nguyên nói chung đều có tính khả thi cao. Tuy nhiên, tại Quảng Nam giá thành logistics cao hơn tại 2 đầu đất nước 20% và đây là điểm mấu chốt phải xử lý.

Ông Dương nhấn mạnh, Thaco sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển bền vững tại Quảng Nam. Tập đoàn sẽ nghiên cứu tham gia đầu tư hạ tầng đường thuỷ, đường bộ phù hợp với quy hoạch, nâng tính khả thi đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung.

Về phát triển logistics, ông Trần Bá Dương cho hay đang tiến hành nghiên cứu tuyến Cửa Lở theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, với vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng. Vai trò của dự án Cửa Lở rất quan trọng, Thaco cho hay sẽ tham gia đấu thầu theo hình thức PPP. Bên cạnh đó, công ty sẽ nghiên cứu để mở tuyến đường ngắn, đầu tư theo hình thức BOT tập trung cho tuyến vận chuyển từ nam Lào, bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai.

“Như vậy, tính hiện thực của quy hoạch công bố ngày hôm nay, với tầm nhìn đến 2030 là hình thành trung tâm logistics miền Trung, tôi cho là rất khả thi, nếu tuyến Cửa Lở được đầu tư và hoàn thành sớm. Chúng tôi kỳ vọng vào Trung tâm logistics. Về quy hoạch trung tâm logistics, tôi cho rằng chúng ta làm được”, ông Dương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO