Festival sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội lần thứ 3, khép lại ngày 3/12 sau 5 ngày diễn ra. Sự kiện không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và làng nghề thủ công Hà Nội.
Với sự tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Festival là 319 đơn vị, trong đó có 152 đơn vị của 25 quận, huyện, thị xã của Hà Nội; 125 đơn vị của 25 tỉnh, thành phố và 42 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế (trong đó có 2 đơn vị doanh nghiệp của Nhật). Số lượng sản phẩm tham gia trưng bày gồm hơn 4.000 sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề; vật tư, máy móc, thiết bị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ chuyển đổi số. Các sản phẩm đều có giấy chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao, chứng nhận hữu cơ, VietGAP và có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Không chỉ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, Festival còn trưng bày gần 1.000 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo từ gần 300 nghệ nhân, doanh nhân đến từ 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Khu trưng bày sinh vật cảnh này đã thu hút đông đảo người tham quan và đạt doanh thu ấn tượng, trên 25 tỷ đồng chỉ trong 5 ngày diễn ra sự kiện, và dự kiến con số này sẽ lên đến 30 tỷ đồng sau khi kết thúc các hợp đồng chuyển nhượng.
Tổng doanh thu của toàn bộ Festival đạt gần 30 tỷ đồng, chứng minh sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm chất lượng cao và sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với nông sản an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Con số này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường nông sản Hà Nội và khả năng liên kết, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
Festival cũng là dịp để kết nối "5 nhà": Nhà quản lý, Nhà khoa học, Nhà nông, Nhà kinh doanh và Nhà tiêu dùng. 13 đơn vị, doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất, kinh doanh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế nông thôn.
Hơn 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm và thưởng lãm trong 5 ngày, đặc biệt lượng khách đông đảo vào buổi tối, minh chứng cho sức hút mãnh liệt của sự kiện. Các đại biểu và du khách đều đánh giá cao công tác tổ chức, thiết kế khu trưng bày đẹp mắt, thân thiện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tham quan và mua sắm.
Từ thành công của Festival lần thứ 3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội đề xuất UBND Thành phố tổ chức định kỳ Festival 2 năm/lần. Với mục tiêu, nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, vinh danh người sản xuất và thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Festival không chỉ là một sự kiện thương mại, mà còn là một minh chứng rõ nét cho hướng đi bền vững của nông nghiệp Hà Nội trong tương lai.