Hà Nội: Chậm nhất 2030 hoàn thành chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Hoài Anh

Đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mới đây UBND TP. Hà Nội họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Sở xây dựng Hà Nội cho biết, giai đoạn 2025-2026, thành phố tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xe buýt điện, năng lượng xanh; Mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; xây dựng các trạm sạc xe buýt điện; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành...

Tính đến cuối năm 2025, 23/128 tuyến buýt có trợ giá sử dụng xe điện, với tổng số 367 xe, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng số phương tiện. Theo kế hoạch, trong năm 2026, Hà Nội tiếp tục chuyển đổi thêm khoảng 200 xe buýt. Qua đó từng bước nâng tỷ trọng phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Theo kế hoạch, năm 2026, Hà Nội tiếp tục chuyển đổi thêm khoảng 200 xe buýt điện. Ảnh: LN 

Song song với xe buýt, lĩnh vực taxi cũng được xác định là một trọng tâm trong lộ trình chuyển đổi giao thông xanh. Tổng số taxi dự kiến phải chuyển đổi đến năm 2030 là gần 28.000 xe. Các doanh nghiệp thống nhất mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ taxi chạy xăng, dầu sang taxi điện, năng lượng xanh, với tỷ lệ tăng dần qua từng năm, đạt 100% vào năm 2030.

Để bảo đảm điều kiện hạ tầng cho quá trình chuyển đổi, Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin tại 39 điểm đỗ xe công cộng. Việc hình thành mạng lưới hạ tầng sạc được xác định là yếu tố then chốt, giúp tháo gỡ một trong những rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng phương tiện điện trong đô thị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc tích cực. Đặc biệt là việc xe buýt đã hoàn thành chuyển đổi phương tiện đặt ra cho năm 2026, sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

Để bảo đảm tiến độ chuyển đổi, UBND thành phố giao Sở Xây dựng sớm ban hành văn bản đề xuất về cơ chế chính sách hỗ trợ, trình thành phố phê duyệt; khẩn trương tham mưu thành phố phê duyệt đơn giá, định mức.

Về vấn đề hạ tầng trạm sạc, Phó Chủ tịch nêu, nguyên tắc là phải làm tổng thể, toàn diện. Trước mắt lựa chọn những vị trí phù hợp để thí điểm, trên cơ sở đó đánh giá xem xét nhân rộng. Thành phố cũng đề nghị phía ngân hàng, Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn và ưu đãi về lãi vay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý, thành phố nhất quán mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi xanh, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2029. Nếu có cơ chế, chính sách tốt, đặc biệt liên quan đến vấn đề vốn, lãi suất thì doanh nghiệp sẽ tăng tốc hơn nữa. 

TIN MỚI