Khởi nghiệp

Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Anh Đức 04/10/2024 14:47

Với phương châm "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ", "cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh", cải cách hành chính và "đồng hành cùng doanh nghiệp", Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Hà Nội phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Ảnh 1.
Hà Nội xác định khởi nghiệp là động lực quan trọng của nền kinh tế. Ảnh VGP

Trong những năm qua, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt nhiều đề án liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, năm 2019, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019-2025" (Đề án 4889).

Sau hơn 4 năm triển khai, Đề án 4889 đã đạt được nhiều kết quả cụ thể như tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, không gian khởi nghiệp, tổ chức các hội thảo, hội nghị với sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư và tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là một trong những khâu đột phá được TP.Hà Nội xác định theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội lần thứ XVII.

Sau 3 năm triển khai khâu đột phá này, TP.Hà Nội nhận định, hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh, Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của cả nước.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chiếm 26,32% doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước. Thành phố cũng có 32 vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước. Ngoài ra, Hà Nội có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh, chiếm 40% cả nước.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố; đến năm 2030, Hà Nội là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước và đến năm 2045, Hà Nội trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực châu Á.

Để đạt được mục tiêu này, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi nhất cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với những nỗ lực và quyết tâm, trong tương lai gần, Hà Nội sẽ trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu của cả nước và khu vực Châu Á, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo chuyển biến về chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ doanh nghiệp và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO