Quản trị

Hà Nội: Hơn 150 doanh nghiệp tham gia đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội

PV 04/10/2024 07:12

Ngày 3/10/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH). Hơn 150 doanh nghiệp trong thành phố đã tham gia hội nghị.

Hà Nội tổ chức tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tới doanh nghiệp- Ảnh 1.
Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐTB&XH Trần Hải Nam giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp về chính sách BHXH. Ảnh: Báo HNM

Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Trần Hải Nam đã giới thiệu và phân tích các nội dung thay đổi về chính sách BHXH năm 2024, đồng thời giới thiệu Luật BHXH sửa đổi. Ông khẳng định, các điều chỉnh, thay đổi chính sách đều nhằm tăng cường quyền lợi của người tham gia BHXH.

Phó Vụ trưởng Trần Hải Nam cũng đã giải đáp những câu hỏi và thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách BHXH, chẳng hạn như chính sách lương, thưởng, chi trả bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các tình huống xác định đối tượng tham gia BHXH khi một người lao động làm việc cho nhiều đơn vị; tình huống người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp; tình huống thử việc có tham gia BHXH.

Tính đến hết tháng 8/2024, Hà Nội có trên 152 nghìn đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, với 2,1 triệu người tham gia BHXH (tăng 103.735 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 44,55% lực lượng lao động trong độ tuổi). Bên cạnh đó, có 92.463 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 2,46% lực lượng lao động trong độ tuổi).

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương có số đơn vị và số người lao động tham gia BHXH nhiều nhất cả nước.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu và nguyện vọng của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, Sở sẽ nghiên cứu và đề xuất việc tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH 2024 bằng nhiều hình thức khác nhau để các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động dễ tiếp cận và hiểu rõ.

Việc tăng cường tuyên truyền, đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều chính sách BHXH được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung sẽ góp phần thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH hiệu quả hơn, bảo đảm tốt hơn quyền lợi về BHXH của người lao động và người sử dụng lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 150 doanh nghiệp tham gia đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO