Bất động sản

Hà Nội quy định đất ở sau tách thửa phải có diện tích tối thiểu 50m2

PVA 03/10/2024 10:05

Từ ngày 7/10, sau khi tách thửa các lô đất ở thuộc khu vực phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội phải có diện tích tối thiểu 50m2 trở lên.

Theo Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội (có hiệu lực từ ngày 7/10/2024), tại các phường, thị trấn, lô đất ở sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu là 50m2; tăng thêm 20m2 theo quy định hiện hành là 30m2.

anh-ha-noi-hien-dai-nhin-tu-tren-cao-2.jpg
Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh minh họa

Theo UBND TP. Hà Nội, việc tăng diện tích tách thửa nhằm giảm tình trạng quá tải, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Đồng thời, tránh phá vỡ quy hoạch chung hoặc gây mất cân đối trong hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, quy định nâng diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở tại khu vực phường, thị trấn đã tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà ở. Nhất là trong bối cảnh giá bất động sản khu vực Hà Nội tăng mạnh thời gian qua.

Không chỉ người mua nhà, người dân có ý định tách thửa cũng gặp khó. Bởi lẽ, để tách được thửa tối thiểu phải từ 100m2 trở lên, trong khi đó diện tích này đặc biệt là ở khu vực nội đô không nhiều.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Kiên, Trường Đại học Kiến Trúc cho rằng, việc tăng diện tích lô đất tách thửa sẽ giúp Hà Nội kiểm soát chất lượng đô thị tốt hơn. Đồng thời, không tạo ra những căn nhà, thửa đất có diện tích quá nhỏ, manh mún làm mất mỹ quan đô thị. “Trước đây, việc phân lô, tách thửa thường diễn ra manh mún, tự phát, không theo quy hoạch. Điều này đã gây khó khăn cho việc triển khai đồng bộ hạ tầng xã hội, đặc biệt là PCCC nên cần thiết phải siết chặt.

Theo ông Kiên, Thành phố cần phải làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tầm nhìn dài hạn. Trong đó, cần công khai để người dân biết. Ngoài ra, thành phố cũng cần phải có chính sách ngăn chặn thổi giá BĐS như thời gian qua.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, phần lớn những người có nhu cầu mua nhà diện tích nhỏ là công chức, viên chức, người lao động có nhu cầu thực về nhà ở. Do đó, việc tăng diện tích tách thửa tuy sẽ hạn chế được đầu cơ bất động sản, nhưng cũng có thể làm hạn chế khả năng tiếp cận nhà ở của người dân.

Mục b, khoản 1, Điều 14, Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất:

- Điều kiện tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2.

- Tại các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách phải không nhỏ hơn 80m2, ở vùng trung du là 100m2, vùng miền núi là 150m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quy định đất ở sau tách thửa phải có diện tích tối thiểu 50m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO