Bất động sản

Hà Nội sẽ áp dụng nhiều quy định mới về đất đai từ hôm nay 07/10

Hoài An 07/10/2024 14:01

Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố kể từ ngày 07/10/2024.

bat-dong-san-vietnamnet-1-255.jpg
Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, đưa ra các quy định quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Quyết định 61/2024/QĐ-UBND quy định cụ thể các nội dung như: Rà soát, công bố công khai, lập danh mục và giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp hoặc nằm xen kẹt không có đường giao thông kết nối do Nhà nước quản lý (khoản 4 Điều 47 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP). Đây được coi là một bước quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao đất và cho thuê đất, góp phần tối ưu hóa nguồn tài nguyên đất đai của thành phố.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ văn bản chấp thuận về nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội (khoản 4 Điều 60 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP); điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách thành dự án độc lập đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất mà khu vực thực hiện dự án có diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý (khoản 3 Điều 59 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP). Với những đổi mới trên không chỉ đơn thuần hỗ trợ nhà đầu tư mà còn hướng đến việc thúc đẩy phát triển bền vững.

Đáng chú ý, theo quy định chuyển tiếp, các trường hợp tách thành dự án độc lập đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất mà khu vực thực hiện dự án có diện tích đất do cơ quan, tổ chức của nhà nước quản lý (khoản 3 Điều 59 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP) mà chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sẽ thực hiện theo quy định mới này. Điều này giúp các nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc triển khai các dự án của mình.

Còn đối với các trường hợp đất không đủ điều kiện tồn tại theo quy định tại Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 06/5/2011 (được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND ngày 17/7/2015) của UBND thành phố phát sinh khi triển khai việc thu hồi đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mà dự án này đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất trước ngày 01/8/2024 thì tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật trước ngày 07/10/2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động liên quan đến đất đai trên địa bàn thành phố, từ việc thẩm định các dự án đầu tư sử dụng đất, tổ chức đấu giá đất, quản lý đất nông nghiệp đến việc phối hợp với UBND cấp huyện để quản lý các thửa đất nhỏ hẹp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm rà soát các dự án đầu tư theo quy định, tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản xác nhận và tham gia ý kiến trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

UBND cấp huyện có trách nhiệm lập danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến người dân, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Đáng chú ý, theo Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, có 14 Quyết định cũ của thành phố liên quan đến đất đai sẽ hết hiệu lực thi hành từ ngày 7/10/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ áp dụng nhiều quy định mới về đất đai từ hôm nay 07/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO