Tín dụng - Đầu tư

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh cùng hệ sinh thái ngân hàng mở

Hoài An 03/10/2024 16:47

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, qua đó nâng cao tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro trong giao dịch.

Là một trong những mục tiêu quan trọng được đề cập đến tại Hội thảo "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở" vừa diễn ra.

z5887872496820-c1613d5289f7cb86cc7e391f822f8a54-4834.jpg
Toàn cảnh hội thảo.

Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, đồng thời là dịp để cùng trao đổi, thảo luận về những cơ hội và thách thức trong việc xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và hệ sinh thái ngân hàng mở; đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ với sự tiến bộ vượt bậc của lực lượng sản xuất.

Trong suốt thời gian qua, ngành ngân hàng rất chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng và công nghệ cho phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của xã hội và thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đó các ngân hàng nỗ lực nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ, thanh toán phi tiếp xúc,...

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn cấp phép hoạt động cho các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ có độ an toàn cao; giúp người dân quản lý chi tiêu dễ dàng và nhanh hơn, chính xác hơn so với việc sử dụng tiền mặt trong việc kiểm, đếm; mà hơn nữa còn hỗ trợ phía cơ quan quản lý nhà nước không phát sinh thêm chi phí in ấn; khách hàng có thể tận dụng được các chương trình khuyến mãi, tích điểm.

Chia sẻ về vấn đề phát triển đô thị qua việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Hội thảo, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, giữa bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội xác định rằng việc xây dựng một đô thị thông minh là điều tất yếu và cấp thiết.

z5887872464692-28c96fc816f0a38dad16dc296fbae7a4-7543.jpg
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Việc xây dựng thành phố thông minh với hệ thống thanh toán thông minh đóng vai trò then chốt đã và đang giúp Hà Nội từng bước chuyển mình và có những đột phá trong quá trình phát triển. Từ việc triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công, giao thông, an sinh xã hội đến hóa đơn điện tử và tuyến phố thanh toán thông minh, Hà Nội bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng trong quá trình phát triển đô thị số.

Ông Hà Minh Hải cũng cho biết, cùng với sự áp dụng thanh toán thông minh và các giải pháp đồng bộ, Hà Nội đang phấn đấu trở thành thành phố hiện đại, nơi mọi hoạt động kinh tế - xã hội đều được số hóa, góp phần cải thiện cuộc sống người dân, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và xây dựng một xã hội số công bằng, minh bạch và hiệu quả, đồng thời gìn giữ và phát huy truyền thống văn hiến của Thủ đô.

Bên cạnh việc tập trung vào phát triển đô thị thông minh, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước chia sẻ về tiềm năng của hệ sinh thái ngân hàng mở và ứng dụng công nghệ Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành ngân hàng. Ông cho biết, ngân hàng mở là xu hướng phát triển mới, có khả năng tạo ra những bước đột phá trong cung ứng dịch vụ tài chính cá nhân hóa, hiệu quả về chi phí và đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 18 về xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh, phấn đấu trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, thành phố kết nối toàn cầu. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ, ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu số kết nối, các nền tảng số, phát triển hệ sinh thái thanh toán thông minh là yếu tố then chốt...

Theo Ban tổ chức , Ngày Thẻ Việt Nam 2024 năm nay hướng tới xu hướng Ngân hàng mở (Open Banking) trong bối cảnh số hóa ngành ngân hàng. Theo đó, đây là mô hình cho phép bên thứ ba truy cập dữ liệu ngân hàng qua API, mang lại trải nghiệm mới mẻ và sáng tạo cho khách hàng. Xu hướng này sẽ tạo ra đột phá trong cung ứng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy Hà Nội phát triển thành thành phố thông minh với các giải pháp thanh toán không tiền mặt và tích hợp sâu vào trải nghiệm số của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh cùng hệ sinh thái ngân hàng mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO