Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận thuộc dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư hơn 6.235 tỷ đồng.
Chiều 18/12, UBND TP. Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là dự án trọng điểm của TP. Hải Phòng trong năm 2024, thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư 6.235 tỷ đồng.
Dự án có quy mô xây dựng cầu Nguyễn Trãi gồm 4 làn xe cơ giới, được thiết kế là cầu dây văng, phần cầu có chiều dài gần 1.500m, riêng nhịp giữa rộng 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng.
Hai trụ tháp cầu Nguyễn Trãi cao 111m tạo thành 2 cánh buồm vươn khơi, thể hiện sự khát vọng của TP. Hải Phòng là "vươn ra biển lớn".
Phần nút giao cầu Nguyễn Trãi kết nối với đường Lê Thánh Tông có kiến trúc hiện đại. Dự án sẽ mở rộng đường Nguyễn Trãi từ 18m lên 50,5m, kết nối với tuyến đường Lê Hồng Phong và sân bay quốc tế Cát Bi.
Cầu Nguyễn Trãi sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu thứ 6 của TP. Hải Phòng bắc qua sông Cấm, sau cầu Bính, cầu Kiền, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng và cầu Máy Chai.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết, những năm gần đây, Hải Phòng đã tập trung cao độ cho việc đầu tư mở rộng không gian đô thị sang phía Bắc sông Cấm.
Hải Phòng đã đầu tư xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố trong khu vực trên. Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm, đến tháng 5/2025, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng cùng với các cơ quan của thành phố sẽ chuyển sang Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm để làm việc.
Dự án cầu Nguyễn Trãi khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên...
Qua đó, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18...
Để Dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; đặc biệt là giảm thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.
Đồng thời, yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và quận Ngô Quyền tạo điều kiện tốt nhất và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.