Công nghệ

Hệ sinh thái AI – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Trang Nhi 05/06/2025 16:42

Việt Nam đã nhanh chóng hình thành được hệ sinh thái phát triển AI tương đối hoàn chỉnh, từ doanh nghiệp cung cấp hạ tầng đến xây dựng các nền tảng AI.

Theo báo cáo của Gartner (công ty nghiên cứu và tư vấn của Mỹ tập trung vào các chủ đề kinh doanh và công nghệ) 80% doanh nghiệp lớn toàn cầu đã tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chiến lược chuyển đổi số, trong đó AI Agents giúp tăng năng suất lên 30% và giảm chi phí vận hành từ 15-20%.

ai-vao-doanh-nghiep.jpg
Ảnh minh họa

Dự báo AI Agents sẽ đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD vào tăng trưởng năng suất toàn cầu, với các ứng dụng từ tự động hóa đến phân tích dự đoán.

Còn theo nghiên cứu của ByteBridge, doanh nghiệp ứng dụng AI Agents tiết kiệm trung bình 80.000 USD/tháng nhờ giảm lỗi và cải thiện hiệu quả.

Còn Việt Nam đang xem AI là một trong những công nghệ mang tính chiến lược. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Việt Nam đã rất nhanh chóng hình thành được một hệ sinh thái phát triển AI tương đối hoàn chỉnh, từ doanh nghiệp cung cấp hạ tầng như Viettel, CMC, VNPT hay gần đây nhất là FPT với nhà máy AI; đến các doanh nghiệp đang xây dựng các nền tảng và giải pháp AI giải quyết các bài toán hết sức cụ thể.

Trong tháng 5 vừa qua, lãnh đạo loạt các ngân hàng VietinBank, Sacombank, SCB đã đẩy mạnh phát triển kênh ngân hàng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng, từ đó tối ưu chi phí vận hành, giảm số phòng giao dịch trực tiếp và nhân sự đi kèm... Trong số các giải pháp được các ngân hàng này sử dụng, có những mô hình AI có khả năng tối ưu được 70% nhân sự vận hành.

Hay như chứng khoán MBS với trợ lý Dolphin đã giúp tăng 1,4 lần khách hàng, 2 lần dư nợ margin, doanh thu và lợi nhuận đều tăng 30%; Các nền tảng AI MarTech đã giúp khách hàng tiết kiệm trung bình 30% ngân sách trong khi vẫn duy trì hoặc tăng hiệu suất…

Khối giáo dục như Teky đã cắt giảm 70% nhân sự chuyên viên tư vấn online, điện thoại, giảm thiểu 50% công việc liên quan đến việc tạo, tiếp nhận ticket, tư vấn booking class tours;

MISA AVA giúp kế toán tiết kiệm thời gian đến 5 lần trong nhiều nghiệp vụ, tự động hóa 100% công việc hàng ngày như lấy hóa đơn, thêm mới hàng hóa/khách hàng, lập chứng từ hạch toán.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết, trong chiến lược phát triển quốc gia, khoa học công nghệ và chuyển đổi số đang được đặt vào vị trí trung tâm. Còn những doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi thì lại đặt khách hàng của mình - các cơ quan, tổ chức, và đặc biệt là những doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để phục vụ.

“Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để nghiên cứu, phát triển, làm chủ các công nghệ chiến lược, phục vụ khách hàng” - ông Khoa nói, đồng thời cho rằng, thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của trí tuệ nhân tạo (AI). Việt Nam cũng đã xác định AI là một trong những công nghệ chiến lược để tập trung phát triển.

Ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho hay, TP. Hồ Chí Minh đang tập chung thiết kế đột phá về thể chế và chính sách đào tạo, phát triển và thu hút nhân tài; phát triển hạ tầng 5G, dữ liệu, công nghiệp bán dẫn; phát triển chính quyền số dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng AI đa lĩnh vực chú trọng y tế, giao thông, giáo dục và quản trị công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ sinh thái AI – nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO