Việc nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách.
Ban QLDA 7 mới đây đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành.
Theo đó, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Việc nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách.
Dự án được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần: Thành phần 1 đầu tư mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành; Thành phần 2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM; Thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Theo phương án đề xuất, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu dự án tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP. Thủ Đức, TP.HCM.
Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 15.337 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 967 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 11.116 tỷ đồng; Chi phí thiết bị gần 99 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.126 tỷ đồng; Chi phí dự phòng hơn 1.980 tỷ đồng.
Theo lộ trình dự án, dự án sẽ khởi công trong quý III/2025, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án đề xuất, tổ chức triển khai dự án, phấn đấu khánh thành vào ngày 2/9/2026.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành; chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện theo quy định, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm.