Trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 shop rời cuộc chơi so với cùng kỳ và giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2025 và dự báo quý III/2025 của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam (phân tích số liệu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt 202.300 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng đạt 1.923 triệu sản phẩm, tăng 25,44% với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 shop rời sàn so với cùng kỳ và giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Theo Metric, xu hướng này cho thấy sự đào thải ngày càng khốc liệt trên các trang thương mại điện tử, khi thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán hàng lớn có khả năng duy trì đơn hàng ổn định.
Ở phân khúc sản phẩm giá rẻ, hàng nhập khẩu trên Shopee đang chiếm ưu thế nhờ giá cả cạnh tranh và mẫu mã đa dạng.
Hiện trên sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, chỉ còn 537.900 nhà bán hàng. Tuy nhiên, doanh thu lại tăng trưởng rất cao.
Người tiêu dùng Việt Nam đã chi tổng cộng 202.300 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn này chỉ nửa năm, tăng mạnh 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với sự tăng trưởng về doanh thu, sản lượng hàng hóa tiêu thụ cũng tăng gần 26%, đạt khoảng 1.924 triệu sản phẩm. Hai sàn tiếp tục tăng trưởng mạnh và dẫn đầu thị trường là TikTok Shop và Shopee. Trong đó, TikTok Shop có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, tăng tới 69% so với cùng kỳ, nhờ kết hợp giải trí và mua sắm để thu hút người dùng trẻ.
Shopee dù giữ vững vị thế số 1 về thị phần với mức tăng trưởng doanh số 16% nhưng sàn này đã thể hiện áp lực cạnh tranh từ TikTok Shop, đặc biệt ở nhóm sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn vặt...
Metric dự báo trong quý III, doanh số sẽ tiếp tục tăng khoảng 21%, đạt khoảng 122,8 nghìn tỷ đồng với khoảng 1.236 triệu sản phẩm bán ra. Đà tăng này đến từ các chương trình khuyến mãi lớn mùa hè và các mua sắm mùa tựu trường. Nhóm hàng văn phòng phẩm, thời trang, sản phẩm làm đẹp tiếp tục là nhóm được mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử.