Vấn đề quan tâm

Khẩn trương triển khai Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Nhật Minh 30/05/2025 10:32

Đây là một trong 6 nhiệm vụ, giải pháp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ trong phát biểu chỉ đạo tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số của ngành ngân hàng” diễn ra ngày 29/5.

ngaychuyendoisonganhnh11.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số của ngành ngân hàng”.

5 tăng tốc, bứt phá với mục tiêu chuyển đổi số ngân hàng

Lần thứ ba tham dự sự kiện “Ngày chuyển đổi số của ngành ngân hàng” diễn ra ngày 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao trải nghiệm, không khí chuyển đổi số (CĐS) tại sự kiện.

Các báo cáo, phát biểu cho thấy quyết tâm rất cao, sự vào cuộc rất tích cực của các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong CĐS. Các gian hàng triển lãm cho thấy sự tiến bộ rõ rệt, lớn mạnh, phát triển của các ngân hàng trong CĐS.

Thủ tướng cho rằng mục tiêu của CĐS là giúp kết nối, giao dịch ngày càng thuận lợi hơn giữa các ngân hàng thương mại với người dân, doanh nghiệp và nhà nước, góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững, góp phần phát triển kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thông qua việc giảm chi phí ngành ngân hàng, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; giảm thời gian, giảm chi phí, giảm phiền hà, phòng chống tham nhũng, tiêu cực nhờ giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người với người.

ngaychuyendoisonganhnh4.jpg

Thủ tướng chỉ rõ quan điểm CĐS ngân hàng phải "bám sát đường lối, hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả"; "nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ, thúc đẩy phát triển"; "tiên phong trong công nghệ, đi đầu trong đổi mới"; "sản phẩm đa dạng, dịch vụ chuyên nghiệp, an ninh bảo mật"; "vì lợi ích của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp"; "công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực".

Mục tiêu CĐS ngân hàng là phải tăng tốc, bứt phá, về đích sớm hơn so với dự kiến, với "5 tăng tốc, bứt phá": Tăng tốc, bứt phá về hoàn thiện thể chế; tăng tốc, bứt phá về phát triển hạ tầng số; tăng tốc, bứt phá CĐS cho người dân, doanh nghiệp, nhất là bảo đảm tiếp cận công bằng với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và những người yếu thế; tăng tốc, bứt phá phát triển nguồn nhân lực CĐS; tăng tốc, bứt phá bảo đảm an ninh, an toàn trong CĐS.

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ rõ 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới.

Thứ nhất, hoàn thiện pháp lý và cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn. Khẩn trương tổ chức triển khai Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về Mobile Money… Rà soát quy định pháp luật để ban hành, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo đồng bộ, phù hợp với quy định của các Luật: Các tổ chức tín dụng, Dữ liệu, Giao dịch điện tử... và thực tiễn hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng số.

Thứ hai, phát triển hạ tầng số, nền tảng số hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, có khả năng tương tác cao. Đẩy mạnh nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán đa dạng, tăng nhanh của người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm sóng và điện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (BigData), điện toán đám mây (Cloud Computing), chuỗi khối (Blockchain) trong hoạt động ngân hàng.

Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi theo hướng linh hoạt, dễ dàng tích hợp. Đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng và năng lực ứng phó sự cố hiệu quả. Xây dựng cơ sở dữ liệu; thúc đẩy kết nối và chia sẻ dữ liệu an toàn để phát triển hệ sinh thái dịch vụ tài chính.

ngaychuyendoisonganhnh3.jpg
ngaychuyendoisonganhnh2.jpg

Thứ ba, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đa dạng, tiện ích và cá nhân hóa: Số hóa toàn diện các quy trình và sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống; phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng; mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính cho đối tượng yếu thế, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Thứ tư, phát triển dữ liệu số, kết hợp với Đề án 06 tạo động lực thúc đẩy CĐS ngành ngân hàng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06, chú trọng cung cấp các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp thông qua nền tảng VNeID. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia, thúc đẩy thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, an toàn.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến ngành ngân hàng, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành nâng cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ trực tuyến, gắn với sắp xếp đơn vị hành chính, không để ách tắc công việc.

Thứ năm, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi của ngành ngân hàng. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, các trình độ; quyết liệt triển khai phong trào Bình dân học vụ số.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng khắp về lợi ích của CĐS trong lĩnh vực ngân hàng đến từng người dân, doanh nghiệp; giúp hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả mang lại; đồng thời hướng dẫn để nâng cao hiểu biết tài chính, công nghệ cho người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế nguy cơ tội phạm lợi dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích gian lận, lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương triển khai Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO