Tiềm năng

Khánh Hòa quyết tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Quang Ngọc 08/10/2024 15:32

Mục tiêu từ nay đến hết năm, Khánh Hòa giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trở lên.

7.10-khanh-hoa.jpg
Dự án Cung văn hóa Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa đang được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công.

Tỉnh Khánh Hòa đang đối mặt với thách thức lớn trong việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Mặc dù UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp từ đầu năm, tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo kế hoạch năm 2024, Khánh Hòa phải phân bổ 8.269 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương giao, cao hơn năm trước gần 2.000 tỷ đồng. Tỉnh đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên. Tuy nhiên, đến hết tháng 9, tỷ lệ giải ngân vốn của tỉnh mới đạt 44,7%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giải ngân chậm chủ yếu đến từ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thường bị kéo dài. Ngoài ra, việc khó khăn trong định giá đất cũng là yếu tố khiến hoạt động giải ngân vốn không như mong đợi.

Để khắc phục vấn đề này, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt. Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương được yêu cầu xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Việc xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm được nhấn mạnh, đồng thời đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương và kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn, cản trở tiến độ giải ngân vốn. Các chủ đầu tư không đạt tỷ lệ giải ngân từ 95% trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác này cho các dự án trên địa bàn. Người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra chậm trễ tiến độ thi công do vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cử cán bộ đầu mối thường xuyên liên hệ và cung cấp hồ sơ kịp thời để đẩy nhanh tiến độ.

Các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu và đôn đốc nhà thầu đẩy mạnh thi công. Việc thanh toán khối lượng hoàn thành cần được thực hiện theo tháng, đảm bảo tỷ lệ giải ngân tăng dần qua từng tháng. UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc đôn đốc thu ngân sách và theo dõi tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa quyết tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO