Hiện tại hạng mục đường cất - hạ cánh số 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai đã thông điện, sáng đèn và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm trưởng ban. Phó trưởng ban gồm các ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Phó trưởng ban thường trực) và ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).
Ngoài ra, các thành viên Ban chỉ đạo sẽ bao gồm đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan.
Ban chỉ đạo là đầu mối phối hợp liên ngành giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chủ trì chỉ đạo, tổ chức điều phối tổng thể công tác chuẩn bị khai thác bao gồm việc chỉ đạo thử nghiệm các công việc vận hành và chuyển giao khai thác Cảng, đảm bảo khi đưa vào vận hành khai thác được thống nhất, đồng bộ, liên tục và hiệu quả.
Ban chỉ đạo cũng có nhiệm vụ xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình phối hợp thực hiện công tác chuẩn bị khai thác Cảng.
Chỉ đạo, đôn đốc cho các vấn đề quan trọng của công tác chuẩn bị khai thác và chuyển giao khai thác Cảng về tiến độ, các mốc thời gian chính, đảm bảo công khai, minh bạch, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.
Kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền và Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Quyết định số 401/2023 của Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết.
Ban chỉ đạo làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng về tình hình hoạt động của Ban định kỳ hàng tháng, đột xuất theo yêu cầu của Bộ trưởng.
Theo đại diện ACV, nhờ vượt tiến độ 3 tháng nên hiện tại hạng mục đường cất - hạ cánh số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thông điện, sáng đèn và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn.
Đối với hai tuyến giao thông kết nối thì tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa từ tháng 4. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9.
Đối với hạng mục nhà ga Cảng, hiện tại việc nâng mái thép trung tâm nặng 5.300 tấn đã hoàn thành. Đồng thời, trong 3 cánh nhà ga thì đã lợp xong mái lớp 1.
Theo kế hoạch, tháng 6 tới, nhà thầu sẽ hoàn thành lợp mái khu trung tâm, bảo đảm kín nước để tiếp tục thi công hệ thống thiết bị bên trong.
Ngoài ra, gói sân đỗ máy bay, cung cấp nhiên liệu cơ bản vẫn đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,3 tỷ USD), là dự án Cảng HKQT có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khởi công từ đầu năm 2021 và dự kiến khai thác vào năm 2026, giai đoạn này Cảng có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.