Tiềm năng

Lâm Đồng tiên phong trong phát triển nông nghiệp hiện đại

Minh Quang 09/10/2024 20:14

Tận dụng những lợi thế đặc trưng, Lâm Đồng đang từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

9.10-lam-dong.jpg
Lâm Đồng có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp. (Ảnh minh họa)

Trên con đường phát triển thành một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, Lâm Đồng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Trong đó, hợp tác quốc tế là một trong những hoạt động đóng vai trò then chốt.

Lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút khoảng 80 dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 5.000 tỷ đồng. Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan là những quốc gia có nhiều doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm và hiệu quả tại đây. Trong số này, có nhiều công ty nước ngoài không chỉ đầu tư vào sản xuất mà còn xây dựng các trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất giống và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Điển hình tại huyện Lạc Dương, Công ty Rừng Hoa Bạch Cúc cùng nhiều nông dân đã lựa chọn gieo trồng các giống hoa ngoại nhập chất lượng cao. Trong quá trình canh tác còn kết hợp với các chuyên gia quốc tế để tiếp nhận hỗ trợ và chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật hiện đại.

Những chương trình hợp tác quốc tế này đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân Lâm Đồng tiếp cận các phương thức sản xuất mới và công nghệ tiên tiến ngay tại địa phương, mà không cần phải đi xa để học hỏi. Chính quyền tỉnh cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, nhập khẩu giống và công nghệ hiện đại để ứng dụng tại địa phương, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến với Lâm Đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi. Tỉnh ban hành nhiều hướng dẫn, quy định miễn thuế, hỗ trợ thuế suất ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; miễn thuế thu nhập từ hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản cho các doanh nghiệp tại địa phương.

Ngoài ra, Lâm Đồng có thêm những ưu đãi trong chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư tại Lâm Đồng.

Bên cạnh lĩnh vực trồng trọt, Lâm Đồng tích cực thu hút đầu tư vào các ngành chế biến nông sản và logistics. Tỉnh đang xem xét triển khai xây dựng các kho bảo quản nông sản tập trung tại các huyện Lạc Dương, Đơn Dương và Đạ Huoai gắn với dịch vụ logistics theo quy trình tích hợp từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng gói, lưu trữ đến vận chuyển và phân phối người tiêu dùng.

lam-dong-2.jpg
Tỉnh sẽ xây dựng các kho bảo quản nông sản tập trung, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi các địa phương. (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch, Lâm Đồng dự kiến triển khai xây dựng 1 trung tâm logistics tại huyện Đức Trọng gắn với Cảng hàng không Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 và 1 trung tâm logistics tại TP. Bảo Lộc sau năm 2030. Các dự án này khi đưa vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực kết nối, vận chuyển hàng hóa nông sản của tỉnh được thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Việc mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp không chỉ mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi và chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới, mà còn phục vụ nhu cầu phát triển toàn diện của ngành nông nghiệp Lâm Đồng.

Quan trọng hơn, đây chính là cơ hội để nông sản Lâm Đồng vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu. Thông qua những nỗ lực này, Lâm Đồng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và có khả năng cạnh tranh cao trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng tiên phong trong phát triển nông nghiệp hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO