Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát kỹ lưỡng việc thay đổi tổng mức đầu tư từ 58 tỷ USD thành hơn 67 tỷ USD cho dự án này. Việc rà soát phải thực hiện cẩn trọng nhằm đảm bảo tính chính xác và phù hợp của khoản đầu tư khổng lồ này.
Ngoài ra, các phương án về thay đổi phương thức vận tải hành khách sang vận tải hành khách kết hợp vận chuyển hàng hóa; nâng tải trọng từ 17 tấn/trục lên 22,5 tấn/trục; đổi phương thức đầu tư sang đầu tư công,... cũng cần có sự nghiên cứu thêm, đảm bảo tính khả thi của dự án.
Hội đồng thẩm định yêu cầu Bộ GTVT thuyết minh làm rõ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container, rà soát số liệu dự báo nhu cầu vận tải, và làm rõ quy mô nhà ga để đáp ứng các hoạt động phụ trợ.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần rà soát kỹ về nhu cầu vận tải trên trục Bắc - Nam, xác định khả năng đáp ứng của các nhà ga cũng như hệ thống phụ trợ như bãi đỗ xe kết hợp các phương tiện giao thông khác.
Đối với vấn đề vốn, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã yêu cầu Bộ GTVT làm rõ phương án huy động vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính của dự án. Hội đồng thẩm định lưu ý việc phân tích phải dựa trên khung tiêu chuẩn áp dụng thực tiễn của các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, khai mạc vào ngày 21/10.
Với quy mô và tầm quan trọng của dự án, việc rà soát kỹ lưỡng các khía cạnh kỹ thuật, tài chính và hiệu quả kinh tế - xã hội là cần thiết để đảm bảo sự thành công và bền vững của dự án trong tương lai.