Văn hóa - Du lịch

Lấy ý kiến dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng

Hằng Phạm 23/10/2025 18:01

Sáng 22/10, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hội thảo.

img9881-2-17611012147531844453797.jpg
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hội thảo.

Sự bùng nổ của công nghệ số đã làm thay đổi sâu sắc đời sống con người, đưa không gian mạng trở thành môi trường giao tiếp và sáng tạo không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nơi đây không chỉ giúp con người kết nối, chia sẻ thông tin và tri thức mà còn mở rộng cơ hội hợp tác, học hỏi trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, cùng với những tiện ích và giá trị tích cực, không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc lan truyền thông tin sai lệch, ngôn từ thiếu văn hóa, hành vi phản cảm hay xâm phạm đời tư cá nhân đang dần trở thành mối lo ngại, tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần và chuẩn mực văn hóa của cộng đồng.

Nhằm xây dựng môi trường mạng lành mạnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và đơn vị liên quan. Từ những phản hồi đó, Bộ đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo theo hướng khoa học, thực tiễn, đảm bảo phù hợp với yêu cầu của đời sống số hiện nay.

Dự thảo lần hai của Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng gồm 3 chương, 11 điều định hướng hành vi ứng xử văn minh, xây dựng không gian mạng lành mạnh và nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, người có ảnh hưởng trên không gian mạng (KOL, KOC) và các doanh nghiệp.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trần Thanh Lâm, Việt Nam là một trong những quốc gia rất cởi mở trong việc chào đón các doanh nghiệp công nghệ và nền tảng mạng xã hội quốc tế hoạt động.

Tuy nhiên, cùng với việc gia tăng trải nghiệm cho người dùng, không gian mạng cũng xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, bên cạnh các quy định pháp luật, việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng là cần thiết và được kỳ vọng sẽ tác động trực tiếp tới khoảng 76 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.

img9975-17611144567881941655190.jpg
Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL Nguyễn Xuân Bắc.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL Nguyễn Xuân Bắc cho rằng, trong bối cảnh các hoạt động trên không gian mạng đang bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng là rất trúng, đúng và hết sức cần thiết.

Ủng hộ việc khuyến khích người dùng mạng xã hội đăng ký bằng tên thật, thông tin thật, NSND Xuân Bắc nhấn mạnh việc này nhằm hạn chế tối đa tài khoản ảo chuyên tung tin thất thiệt, xúc phạm hay tấn công người khác. Không gian mạng chỉ thực sự lành mạnh khi mỗi người ý thức được trách nhiệm của mình trong phát ngôn và hành vi, để không còn những nạn nhân phải chịu tổn thương từ các cuộc tấn công ảo.

Cũng theo NSND Xuân Bắc, sau khi được ban hành, việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng để người dùng mạng hiểu và thực hiện nghiêm túc sẽ là yếu tố then chốt để phát huy hiệu quả của Bộ quy tắc.

Đại diện Bộ Công an khẳng định việc ban hành Bộ quy tắc là rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc đấu tranh, xử lý vi phạm, xây dựng môi trường mạng văn minh, lành mạnh.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên nhóm đối tượng KOL, KOC, công ty mạng đa kênh (MCN), doanh nghiệp truyền thông đa phương tiện... được ghi nhận trong một văn bản có cơ sở pháp lý. Từ đó, tạo tiền đề để huy động các lực lượng này tham gia lan tỏa chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Lê Hải Bình đề nghị Ban soạn thảo nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử để Bộ quy tắc khi được ban hành sẽ bám sát với thực tiễn, tạo được sự đồng thuận và chung tay thực hiện của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO