Thương hiệu trà sữa nổi tiếng Mixue với tổng số 45.302 cửa hàng đã vượt qua chuỗi thức ăn nhanh McDonald's và chuỗi cà phê Starbucks để trở thành chuỗi F&B (dịch vụ ăn uống) lớn nhất toàn cầu.
Theo dữ liệu của Momentum Works - đơn vị phân tích xu hướng thị trường có trụ sở tại Singapore, thương hiệu kem và trà sữa Mixue đã trở thành chuỗi F&B có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới.
Con số này vượt qua chuỗi thức ăn nhanh McDonald's (khoảng 43.000 cửa hàng) và chuỗi cà phê Starbucks (khoảng 40.199 điểm bán). Trong vòng một năm, Mixue đã nhảy từ vị trí thứ 4 để trở thành chuỗi F&B lớn nhất toàn cầu.
Trong tổng số 45.302 cửa hàng hiện nay, Mixue có khoảng 2.900 cửa hàng thuộc thương hiệu phụ Lucky Cup chuyên bán cà phê.
Còn lại khoảng 4.792 cửa hàng nằm tại 11 quốc gia ngoài Trung Quốc. Trong đó, Indonesia và Việt Nam vẫn là hai thị trường nước ngoài lớn nhất của Mixue với lần lượt 2.667 và 1.304 cửa hàng.
Mixue được sáng lập vào năm 1997 bởi Zhang Hong Chao (sinh năm 1977) - một sinh viên khi ấy mới chỉ mới 20 tuổi vay 3.000 nhân dân tệ (khoảng 13,6 triệu đồng) từ bà ngoại để để khởi nghiệp bán đá bào. Để tiết kiệm chi phí, Trương Hồng Siêu đã tự chế tạo máy bào đá, tủ đông cũng là đồ cũ.
Vì giá thấp nên sạp đá bào rất đông khách. Sau đó 1 năm, thương hiệu kem của anh Trương đã có thêm hàng chục cửa hàng nhượng quyền.
Đến năm 2006, Zhang và người em trai của mình đã quyết định phát triển sản phẩm mới là một loại kem cho Mixue với giá chỉ 1 NDT. Loại kem này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và trở nên phổ biến, đồng thời kéo theo một lượng lớn người đến thưởng thức sản phẩm của Mixue.
Nhờ vào chiến lược giá rẻ, sản phẩm đa dạng và quy trình vận hành tinh gọn, Mixue đã trở thành thương hiệu nhượng quyền thương mại thành công nhất Trung Quốc và vươn ra thế giới.