Tiềm năng

Mở rộng quy hoạch cảng Chân Mây lên gần 1.200 ha: Động lực mới cho phát triển kinh tế biển miền Trung

Hồng Minh 09/05/2025 09:34

Sửa đổi quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây không chỉ là bước điều chỉnh kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, nhằm đưa nơi đây trở thành cảng biển quốc tế hiện đại, trung chuyển hàng hóa trọng điểm của khu vực.

Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Huế vừa chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung quan trọng trong nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc). Đây là bước đi có tính quyết định, mở đường cho định hướng phát triển khu vực cảng biển chiến lược này theo các tiêu chuẩn hiện đại và phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia.

z6575883323586_a17d35099b0b3b136bd206bb5c4c044f.jpg
TP. Huế điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây lên gần 1.200ha

Trước đó, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây đã được thông qua tại Nghị quyết số 128/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3121/QĐ-UBND ngày 23/12/2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều yếu tố mới từ các định hướng phát triển tầm quốc gia đã xuất hiện, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh kịp thời và đồng bộ để phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, ngày 30/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1745/QĐ-TTg. Tiếp đó, ngày 26/12/2024, Thủ tướng cũng ban hành Quyết định số 1657/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000. Theo các quyết định này, cảng Chân Mây được xác định là đầu mối cảng biển chiến lược của miền Trung, có vai trò trung chuyển quan trọng trong hệ thống logistics quốc gia và quốc tế.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của quy hoạch mới là việc mở rộng không gian phát triển cảng về phía tây khu bến hiện hữu. Quy mô diện tích quy hoạch được điều chỉnh từ khoảng 702 ha theo quy hoạch cũ, tăng lên thành khoảng 1.160 ha – tức mở rộng thêm khoảng 458 ha. Phạm vi quy hoạch mới bao gồm cả phần đất liền và mặt nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, bến bãi, kho hàng và các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan.

Không chỉ mở rộng về diện tích, quy hoạch điều chỉnh còn hướng đến đa dạng hóa công năng sử dụng cảng. Theo định hướng mới, cảng Chân Mây sẽ có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu hàng rời trọng tải từ 150.000 đến 200.000 tấn (hoặc lớn hơn); tàu container sức chở đến 4.000 TEU; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT; và tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn. Điều này sẽ nâng cao đáng kể năng lực thông quan và sức cạnh tranh của cảng trên bản đồ logistics khu vực.

Ngoài chức năng vận tải hàng hóa, quy hoạch mới cũng dành nhiều quan tâm cho việc phát triển hạ tầng phục vụ du lịch đường biển, trong đó có các bến chuyên dụng cho tàu khách quốc tế và hệ thống dịch vụ hậu cần. Cảng Chân Mây vì vậy được xác định là cảng tổng hợp đa chức năng, vừa là trung tâm trung chuyển hàng hóa, vừa là điểm đến cho tàu du lịch quốc tế, góp phần đưa Huế trở thành trung tâm du lịch biển kết nối khu vực.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô và công năng, quy hoạch điều chỉnh cũng đề cập đến việc phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm như luồng hàng hải, đê chắn sóng, kho bãi, giao thông kết nối liên vùng và đặc biệt là các trung tâm logistics. Đây là những yếu tố then chốt để hình thành chuỗi cung ứng hiện đại, bền vững, phục vụ cả thị trường nội địa và quốc tế, trong đó có vai trò quan trọng của thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Việc sửa đổi quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây không chỉ đơn thuần là thay đổi về mặt kỹ thuật quy hoạch, mà còn là bước hiện thực hóa các chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển kinh tế biển và hạ tầng chiến lược. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực cảng biển và logistics – lĩnh vực vốn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả tại miền Trung.

Cảng Chân Mây, sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động theo quy hoạch mới, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những cửa ngõ giao thương đường biển sôi động nhất khu vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội không chỉ cho TP. Huế mà còn cho cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng quy hoạch cảng Chân Mây lên gần 1.200 ha: Động lực mới cho phát triển kinh tế biển miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO