Khách Việt mua xe máy mới từ tháng 7 đến hết tháng 9 đạt tổng 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II và cũng cao hơn 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, lượng bán hàng trong ba tháng tính từ tháng 7 đến hết tháng 9 tương ứng với mức tiêu thụ trung bình 7.456,5 xe mỗi ngày. Như vậy, cứ mỗi phút có khoảng 5,2 xe máy mới bán ra thị trường Việt Nam.
VAMM cho biết số liệu bán hàng là tổng lượng bán ra của 5 thành viên, không phải số sản xuất và không bao gồm lượng xuất khẩu.
Năm thành viên VAMM bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Như vậy, sức mua xe máy tại Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi. Trong quý đầu năm, người Việt đã mua 603.745 xe máy trước khi doanh số giảm nhẹ về mức 603.127 chiếc ở quý kế tiếp.
Hồi quý cuối năm 2023, doanh số xe máy ở Việt Nam từng đạt 681.963 chiếc, là mức cao nhất trong năm.
Mức tăng trưởng doanh số cho thấy thị trường xe máy chưa quá ảm đạm như dự đoán của các hãng trong những năm qua. Khoảng 10 năm trước, nhiều chuyên gia trong nước, bản thân các hãng và các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài cũng cho rằng thị trường xe máy Việt sẽ dần bão hòa và nhường chỗ cho ôtô giá rẻ.
Tuy vậy, hệ thống phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển, giá ô tô vẫn quá cao so với thu nhập trung bình, thuế phí chưa ưu đãi nhiều khiến xe máy vẫn là lựa chọn của phần đông người Việt.