Nhiều ngân hàng hiện đã chủ động triển khai tính năng cảnh báo tài khoản có dấu hiệu gian lận nhằm bảo vệ khách hàng, hạn chế nguy cơ khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản lừa đảo.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa triển khai thử nghiệm tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo cho các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên VCB Digibank.
Theo Vietcombank, trong bối cảnh các hình thức lừa đảo diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, việc chủ động phát hiện và cảnh báo sớm các tài khoản có dấu hiệu bất thường trở thành yêu cầu cấp thiết để đảm bảo giao dịch an toàn trên môi trường số. Để tạo môi trường giao dịch số an toàn, Vietcombank triển khai thử nghiệm tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo cho các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas 24/7 trên VCB Digibank.
Cụ thể, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên VCB Digibank, hệ thống sẽ tự động nhận diện và cảnh báo cho khách hàng nếu số tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu sau: thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan thẩm quyền; tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…).
Thông qua hệ thống cảnh báo tự động, khách hàng được cung cấp thông tin về mức độ an toàn của tài khoản thụ hưởng, từ đó có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.
Ngoài Vietcombank, hiện Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng đã triển khai tính năng “Cảnh báo tài khoản lừa đảo”, tích hợp trực tiếp trên ứng dụng MSB mBank và nền tảng Internet Banking.
Theo cơ chế vận hành, khi khách hàng có ý định chuyển tiền đến một tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ, hệ thống sẽ tự động phát cảnh báo. Tính đến nay, hơn 350.000 tài khoản bị nghi ngờ lừa đảo đã được đưa vào kho dữ liệu này.
Trước đó, BIDV là ngân hàng đầu tiên áp dụng hệ thống cảnh báo giao dịch nghi ngờ từ ngày 1/4. Khi khách hàng nhập tài khoản người nhận, hệ thống sẽ dò quét và cảnh báo nếu đó là tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ. Trong một tháng thử nghiệm, đã có 40.000 giao dịch bị dừng lại, với tổng giá trị lên tới 160 tỷ đồng.