Chính sách

Ngân hàng không được để xảy ra sự cố gián đoạn thanh toán trực tuyến quá 30 phút

Hoài Anh 17/07/2025 17:40

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải đảm bảo tổng thời gian gián đoạn cung ứng toàn bộ dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến không quá 4 giờ/năm và tối đa 30 phút/lần.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 15, quy định về dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Trong đó, một nội dung mới được đưa ra là quy định cụ thể về thời gian tối đa các dịch vụ ngân hàng, ví điện tử trực tuyến bị gián đoạn.

tttt-17525739942981589093743.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải đảm bảo tổng thời gian gián đoạn cung ứng toàn bộ dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến không quá 4 giờ mỗi năm và tối đa 30 phút mỗi lần, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được thông báo trước 3 ngày.

Nếu xảy ra sự cố gây gián đoạn dịch vụ quá 30 phút, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán cần báo cáo Ngân hàng Nhà nước trong vòng 4 giờ.

Đồng thời trong 3 ngày làm việc từ khi khắc phục xong, đơn vị này phải gửi báo cáo đầy đủ cho Ngân hàng Nhà nước.

Quy định này áp dụng cho tất cả ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các đơn vị trung gian thanh toán như ví điện tử, cổng thanh toán, nền tảng tài chính số, những chủ thể đang giữ vai trò quan trọng trong hạ tầng thanh toán hiện nay.

Dự thảo cũng yêu cầu các đơn vị phải công bố công khai lịch bảo trì, thời điểm ngừng dịch vụ và thông báo trước ít nhất 24 giờ nếu việc dừng xảy ra ngoài kế hoạch.

Thực tế, người dùng dịch vụ thanh toán điện tử không ít lần gặp sự cố như không truy cập được ứng dụng ngân hàng, không quét được mã QR hoặc chuyển tiền nhưng bên nhận không nhận được.

Các lỗi này đặc biệt thường xuyên trong các dịp lễ Tết, cuối tháng, khi hệ thống quá tải hoặc cần bảo trì đột xuất. Nhiều trường hợp, người dùng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ ngân hàng, gây lo lắng và khó tra soát.

Việc siết chặt thời gian gián đoạn và bổ sung cơ chế báo cáo bắt buộc được kỳ vọng sẽ tăng cường trách nhiệm vận hành, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu rủi ro với khách hàng. Với quy định rõ ràng, người dùng sẽ không còn phải chịu cảnh "treo tiền không biết lý do", đồng thời có thể chủ động theo dõi và yêu cầu giải trình khi dịch vụ bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, tại dự thảo quy định việc siết chặt quản lý dịch vụ thu hộ, chi hộ qua doanh nghiệp bưu chính công ích.

Theo đó, các đơn vị như VNPost, Viettel Post… sẽ phải ký hợp đồng rõ ràng với khách hàng, bao gồm các điều khoản tối thiểu như thời hạn xử lý giao dịch, trách nhiệm bồi thường, địa điểm giao dịch và mức phí dịch vụ.

Nhân viên bưu chính phải kiểm tra và đối chiếu chứng từ hợp pháp, xác minh thông tin khách hàng, chẳng hạn yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc văn bản ủy quyền, trước khi thực hiện giao dịch. Thời gian xử lý được quy định rõ, phải hoàn tất trong 1 ngày làm việc, nhằm tăng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tài chính ngoài ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng không được để xảy ra sự cố gián đoạn thanh toán trực tuyến quá 30 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO