Ngân hàng Nhà nước nói gì về “tỉ giá USD tăng nóng” thời gian qua?

Kỳ Anh 03/04/2024 22:41

Giá trị đồng USD tăng cao thời gian qua đã tác động rất lớn đến các nước trên thế giới và trong khu vực. Đồng thời cũng tác động mạnh đến đồng tiền Việt Nam, việc hạ lãi suất của Việt Nam cũng tạo nên sự chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ trên thị trường liên ngân hàng.

Hop-bao-thuong-ky

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Đào Minh Tú (Ảnh VGP).

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 3/4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, giá trị đồng USD những ngày qua tăng rất cao, tác động đến giảm giá của các nước khác trên thế giới và khu vực, vì thế tác động đến đồng tiền Việt Nam trong quan hệ tỉ giá với đồng USD. Đặc biệt, tỉ giá năm 2023 có những lúc sôi động và điều hành tỉ giá trong năm 2023 có những lúc rất khó khăn, vì những tác động chính sách của kinh tế thế giới tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam.

“Trong quý I năm nay, vấn đề tỉ giá cũng nóng thêm. Lý do chính của áp lực tăng tỉ giá là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra được thời điểm cụ thể nới lỏng chính sách tiền tệ bằng hạ lãi suất. Bên cạnh đó, chính sách hạ lãi suất của Việt Nam rất mạnh, đã và đang tạo ra sự bất cập chênh lệch giữa USD và VNĐ trên thị trường liên ngân hàng, tiếp tục âm. Điều này càng làm cho áp lực tỉ giá nóng hơn”, ông Tú chia sẻ.

Tuy nhiên, Phó thống đốc NHNN cũng khẳng định, việc điều hành tỉ giá là một trong những điều hành kinh tế vĩ mô vô cùng quan trọng. Tỉ giá không chỉ làm ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền, sức mua của người dân mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài, lạm phát… Do đó, NHNN luôn chú trọng công tác điều hành tỉ giá. Và trong thời gian tới NHNN cũng sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá theo cơ chế linh hoạt, nhằm đảm bảo tỉ giá lên xuống phù hợp với xu thế chung.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: “Tỉ lệ mất giá của VNĐ và USD so với các nước khác là thấp. Với điều hành tỉ giá vẫn đảm bảo sự cân đối chung ngoại tệ, trạng thái ngoại tệ dương cho các ngân hàng thương mại nói riêng và nền kinh tế nói chung, đảm bảo sự ổn định, đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho nhập khẩu…”.

Bên cạnh đó ông Tú bày tỏ, thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ và mong muốn cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền, tránh trạng thái găm giữ và trong trường hợp cần thiết NHNN sẽ can thiệp vào điều hành tỉ giá để ổn định thị trường.

Vào sáng 3/4 cùng ngày, NHNN cũng niêm yết tỉ giá trung tâm ở mức 24.020 đồng/USD, tăng 15 đồng so với hôm 2/4. Qua đó giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng giao động từ 22.819 đồng đến 25.221 đồng.

Các đầu mối quy đổi ngoại tệ trên thị trường tự do niêm yết 25.440-25.540 đồng/USD (mua bán), tăng 20 đồng ở mỗi chiều so với thời điểm mở phiên sáng nay. Và thị trường “chợ đen” cũng đã tăng khoảng 60 đồng/USD mỗi chiều so với giá cuối ngày hôm qua 2/4.

Như vậy có thể thấy, Giá USD trong nước đang có xu hướng đi lên từ đầu năm 2024 và đặc biệt là những ngày đầu tháng 4, đà tăng có phần mạnh hơn, sau khi NHNN dừng phát hành tín phiếu. 

Ở một diễn biến khác, sau 16 phiên liên tiếp phát hành tín phiếu, NHNN bất ngờ bơm ra thị trường 5.952,27 tỷ đồng thông qua kênh tín phiếu kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 4%/năm. Đây là phiên giao dịch đầu tiên NHNN bơm ròng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Trước đó, NHNN đã có động thái hút ròng gần 171.700 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Và kể từ phiên 25/3, NHNN có giảm dần cường độ hút tiền, với khối lượng tín phiếu phát hành giảm dần. Vào ngày 1/4 vừa qua, NHNN chỉ còn phát hành 500 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 2,4%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước nói gì về “tỉ giá USD tăng nóng” thời gian qua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO