Tài chính - Ngân hàng

Ngành ngân hàng vững vàng trước bão Yagi

Minh Quang 05/10/2024 06:46

Cơn bão Yagi (bão số 3) vừa qua đã để lại những hậu quả đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, với ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định rằng tác động này có thể không quá nghiêm trọng như lo ngại ban đầu.

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bão Yagi đã gây ảnh hưởng đến 85.000 khách hàng với khoảng 100.000 tỷ đồng dư nợ. Đặc biệt, Quảng Ninh và Hải Phòng chịu tác động nặng nề nhất với 11.700 khách hàng và 23.100 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng.

Báo cáo mới nhất của FiinRatings nhận định rằng, nhiều doanh nghiệp và người dân sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ và vay mới, dẫn đến tác động tiêu cực đến chất lượng tín dụng và lợi nhuận của ngành ngân hàng. Các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước như VietinBank, Vietcombank và Agribank có thể chịu ảnh hưởng mạnh hơn so với các ngân hàng khác.

4.10-vcb.jpeg
Vietcombank là một trong những ngân hàng chịu ảnh hưởng mạnh hơn so với các ngân hàng khác.

Trong bối cảnh này, nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các biện pháp hỗ trợ. Điển hình là giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 2 điểm % đối với các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc thêm nhiều giải pháp như gia hạn thời hạn trả nợ và tái cơ cấu các khoản vay.

Việc áp dụng biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và khách hàng khiến biên lợi nhuận của ngành ngân hàng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Dự báo từ FiinRatings cho thấy mức sụt giảm có thể lên tới 1%, nhưng cũng chỉ kéo dài trong vòng 1-2 quý.

Xét tổng thể, lợi nhuận của ngành ngân hàng vẫn được dự báo tăng trưởng tích cực trong quý III/2024 bất chấp những thách thức đề ra.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự đoán lợi nhuận ròng của các ngân hàng niêm yết sẽ tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy con số này thấp hơn mức tăng trưởng 19,5% của quý II/2024, nhưng vẫn là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh hiện tại.

Dự báo kết quả kinh doanh của một số ngân hàng cho thấy sự khác biệt đáng kể. HDBank dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 44% trong quý III và 31% cho cả năm 2024. TPBank được dự báo có mức tăng trưởng tích cực với lợi nhuận sau thuế tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III và 23% cho cả năm 2024. Trong khi đó, VIB dự báo lợi nhuận quý III giảm 19% và cả năm giảm 10%. Đối với OCB, mức lợi nhuận dự kiến giảm 20% cho cả quý III và năm 2024.

Được biết, yếu tố tác động đến lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý III/2024 bao gồm sự cải thiện của tăng trưởng tín dụng, hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán, biên lợi nhuận (NIM) lãi suất tiền gửi và nợ xấu của các ngân hàng niêm yết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành ngân hàng vững vàng trước bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO