Pháp luật đời sống

Người nổi tiếng không được quảng cáo khi chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm

Hoài Anh 17/06/2025 07:27

Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, với đa số đại biểu tán thành. Luật mới quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người nổi tiếng.

Theo luật mới, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo gồm người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm đó. Ngoài ra, họ cũng phải thông báo rõ ràng về việc đang thực hiện quảng cáo trước và trong khi phát nội dung.

z61-9190-doa-n-tuye-n-quang-17-3758-6690-1750041917.jpeg
Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua dự án Luật sáng 16/6.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có quyền được cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc cá nhân thuê quảng cáo, kèm theo các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo. Đồng thời, họ có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với thông tin mà mình quảng bá.

Các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế khi phát sinh doanh thu từ hoạt động này. Khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, họ phải cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo.

Luật cũng yêu cầu sử dụng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo phải bảo đảm trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung truyền tải.

Trước khi Quốc hội thông qua, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. Cùng với đó, có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự luật.

Về trách nhiệm liên đới bồi thường, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Luật được thông qua quy định rõ, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nổi tiếng không được quảng cáo khi chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO