Nguyên liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh

11/03/2024 10:37

Song hành với xu thế lối sống xanh thì thuật ngữ thời trang bền vững đang dần trở thành định hướng được rất nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, đối với ngành công nghiệp thời trang việc lựa chọn nguyên liệu thân thiện với môi trường luôn được đặt lên hàng đầu và một trong những nguyên liệu được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay chính là vải sợi lá dứa.

Trong bối cảnh khi ngành công nghiệp thời trang thải ra một khối lượng rác khổng lồ, đồng thời những tác nhân như hoá phẩm nhuộm gây nguy hại đến môi trường thì khía cạnh bền vững trong trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, “Xanh hóa” đang là một xu hướng khiến các tên tuổi thời trang lớn trên thế giới như Uniqlo, Hm, Gap, Levi Strauss & Co,… không thể làm ngơ. Vì vậy họ đã đưa ra nhiều giải pháp và chương trình hành động thúc đẩy việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong ngành thời trang vì sự phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế của thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tìm tòi nghiên cứu các loại nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp sợi bền vững. Trong đó, sợi dứa đang mang lại các lựa chọn thay thế tốt hơn cho các nhà sản xuất da, vải và phụ kiện.

Một điều thuận lợi nữa là, dứa là loại cây trồng phổ biến ở Việt Nam, có hơn 47.000ha dứa đang được trồng để lấy quả. Bà con nông dân thu hoạch hơn 1 triệu tấn quả dứa đồng thời thải bỏ vài triệu tấn lá dứa mỗi năm. Lá dứa được xử lý chủ yếu bằng cách phay và đốt trên cánh đồng. Vì vậy, nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị cây dứa, tạo sinh kế cho người dân nông thôn và những người yếu thế trong xã hội công ty Cổ phần nghiên cứu sản xuất và phát triển sợi ECO (ECOSOI) được thành lập để biến lá dứa, thân chuối… thành những sợi xanh, tạo ra nhiều sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.Được thành lập năm 2021, ECOSOI chuyên phát triển những dòng máy tạo ra sợi vải bằng vật liệu xanh như máy tách sợi, máy đánh bông, máy chải sợi,.. để tạo ra sản phẩm chính là sợi thô và sợi đánh bông.

Bên  cạnh đó, những sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất xơ dứa cũng là một trong những giá trị gia tăng và được tận dụng triệt để, tạo nên một vòng tuần hoàn khép kín hoàn toàn tự nhiên. Đơn cử như những phần xơ rối được phơi khô và cung cấp cho các đơn vị làm giấy dó, còn phần thịt lá sau khi tách được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón.

Chia sẻ về sợi dứa, bà Vũ Thị Liễu, nhà sáng lập kiêm CEO startup ECOSOI cho biết: Vải sợi dứa, hay còn gọi là vải sợi lá dứa,... là loại vải được làm từ sợi tự nhiên được chiết xuất từ lá cây dứa. Việc tận dụng lượng lá dứa khổng lồ để tạo thành nguyên liệu dệt may thân thiện với môi trường chính là một biện pháp tận dụng nguyên vật liệu và giảm thiểu việc sử dụng các tài nguyên khác. Vì sợi tơ dứa cực kỳ mảnh, mềm và mịn nên những tấm vải sợi dứa thành phẩm có bề mặt mềm mại tương tự như vải lanh hoặc lụa tự nhiên. Công nghệ dệt vải giúp kết cấu sợi vải bền chắc nhưng vẫn thoáng khí, dễ dàng hấp thụ thuốc nhuộm và giữ màu tốt, tạo nên những tấm vải đẹp với đa dạng màu sắc độc đáo. Một ưu điểm vượt trội của vải sợi dứa so với vải lanh hoặc tơ lụa chính là độ chịu cường lực lớn. Đồng thời, loại vải này không cần lưu ý quá nhiều trong quá trình giặt phơi, giúp mọi người tiết kiệm được khá nhiều thời gian vệ sinh và bảo quản.

Việc ECOSOI tiên phong nghiên cứu và ứng dụng sợi dứa vào ngành may mặc và thời trang tại Việt Nam, không chỉ đưa sản phẩm sợi thiên nhiên của Việt Nam ra thế giới mà còn là một giải pháp tốt nhất, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người nông dân. Cũng như những loại vải dệt có nguồn gốc tự nhiên khác, vải sợi lá dứa có rất nhiều ứng dụng phổ biến và rộng rãi. Thị trường sợi dứa được sử dụng để sản xuất quần áo, túi xách, thảm, giày dép, khăn trải bàn,... Bên cạnh đó, sợi dứa còn xuất hiện trong cả ngành công nghiệp ô tô như lốp xe, băng tải,... hoặc các sản phẩm gia dụng như đế lót ly, dây thừng,...Hiện sản phẩm của Ecosoi đã có khách hàng tại Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,.. và từng được mời đi triển lãm tại các sự kiện thời trang xanh trên khắp thế giới.

Trên thực tế, sợi vải từ lá dứa không phải mới. Piña là một loại sợi được làm từ lá của cây dứa và được sử dụng phổ biến ở Philippines. Quần áo từ vải sợ Piña được cho là đã xuất hiện ở Hy Lạp và các nước châu Phi từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp Việt đã sản xuất được vải từ xơ lá dứa để xuất khẩu sang thị trường Âu Mỹ trong thời gian qua chính là dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp thời trang xanh ở Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung, đồng thời tạo nên một hướng đi bền vững, tuần hoàn cho ngành nông nghiệp trồng dứa trong tương lai.

Đông Nghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên liệu tiềm năng cho ngành công nghiệp thời trang xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO