Dịp Tết Nguyên đán là một trong những thời điểm có nhu cầu mua, sản xuất, tiêu dùng của người dân cao nhất trong năm. Để kích cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn cung hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Dự báo, sức mua tăng mạnh, các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị lượng hàng dự trữ tăng 10-25% so với năm trước.
Bối cảnh kinh tế và nhu cầu tiêu dùng dịp Tết 2025
Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam có nhiều biến động do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh, chuỗi cung ứng bị đứt gãy và lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần trở lại bình thường. Dự báo nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Ất Tỵ 2025 sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, quà Tết, điện tử và các dịch vụ du lịch.
Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy tiêu dùng để bảo đảm tăng trưởng kinh tế trong thời gian này là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, các biện pháp kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2025 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, tạo động lực cho các ngành hàng, đồng thời góp phần ổn định xã hội và đời sống người dân.
Các chương trình kích cầu tiêu dùng và khuyến mãi cũng được đẩy mạnh để hỗ trợ người dân trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, tình hình thị trường hàng hóa tháng 11 không có biến động bất thường. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm có nguồn cung dồi dào, giá cả tương đối ổn định.
Cũng theo Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước thường tăng vào những tháng cuối năm, cùng với hiệu quả từ những giải pháp đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành dịch vụ.
Do vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2024 ước tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,0%).
Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 ước đạt 4.487,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,9%; may mặc tăng 8,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 7,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 5,6%. Trong đó, một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Hải Phòng tăng 9,5%; Quảng Ninh tăng 9,3%; Đà Nẵng tăng 7,4%; Hà Nội tăng 6,5%; TP Hồ Chí Minh tăng 5,2%.
Thông tin về công tác đảm bảo đảm nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương cho biết, đến nay một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Ninh Thuận... đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025. Trong đó giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng hóa đến tay mọi người dân với giá cả ổn định.
Dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.
Tác động của việc kích cầu tiêu dùng đối với nền kinh tế
Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, để kích cầu tiêu dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong tháng cận Tết.
Các biện pháp kích cầu tiêu dùng dịp Tết không chỉ giúp thúc đẩy các hoạt động mua sắm, chi tiêu của người dân mà còn tác động mạnh mẽ đến các ngành sản xuất, dịch vụ trong nền kinh tế.
Bên cạnh đó, kích cầu tiêu dùng còn có tác dụng tích cực đối với thị trường lao động. Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa Tết sẽ cần tuyển thêm nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên vận chuyển, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động trong dịp Tết.
Sở Công Thương các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng đã nỗ lực làm việc với nhiều đơn vị, dựa trên các mục tiêu chính: bình ổn thị trường, tổ chức các chương trình khuyến mãi, kết nối cung cầu, đặc biệt chú ý liên kết vùng - phối hợp các tỉnh thành khác để tạo nguồn hàng hóa ổn định số lượng, đảm bảo chất lượng tốt nhất phục vụ cho nhu cầu lớn của thành phố.