Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), trong năm 2025, ngành giao thông vận tải sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án, dự án thành phần; trong đó, 16 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản.
Các dự án này được chia thành 3 nhóm. Theo đó, nhóm 1 gồm 15 dự án với chiều dài 771 km cơ bản không còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Các dự án gồm 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cao tốc Bến Lức - Long Thành (không bao gồm 3 km phạm vi cầu Phước Khánh); Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Nhóm 2 gồm 8 dự án với tổng chiều dài 281 km cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp". Các dự án gồm Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Hòa Liên - Túy Loan; Dự án thành phần 1 Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Hà Giang; Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Nhóm 3 gồm 5 dự án và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 136 km. Cụ thể là Gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành và các Dự án thành phần 1, 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án thành phần 3, 5 Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua Tuyên Quang; Dự án Cao Lãnh - An Hữu.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến, trong các dự án thuộc nhóm 3, việc triển khai Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và Biên Hòa - Vũng Tàu của tỉnh Đồng Nai; Dự án Tuyên Quang - Hà Giang của tỉnh Tuyên Quang; và Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh của tỉnh Bình Dương còn chậm.
Chỉ đạo chung về việc thi công các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh lưu ý các địa phương, chủ đầu tư chú trọng vấn đề vật liệu. Vật liệu xây dựng lo cát xong phải lo đá. Các đơn vị phải chủ động nguồn lực huy động, bố trí vị trí tập kết để sẵn sàng vật liệu triển khai các hạng mục.
Mong muốn nhất là không để tỉnh nào có dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc trước thềm Đại hội Đảng không hoàn thành. Cả 3.000km thông từ Bắc đến Nam không thể để bị tắc ở một điểm.
Bộ trưởng nhấn mạnh cần tránh tâm lý nóng vội. Tiến độ phải đi cùng chất lượng. Công tác kiểm tra, giám sát phải làm đúng, làm chặt, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tuyệt đối không được để ra sai sót.
Trước đó Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 673/TTg-CN ngày 5/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 nhằm hưởng ứng phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động. Đây là phong trào có ý nghĩa rất thiết thực để phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.