Phát hiện 592.000 tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo

Hoài Anh

Tính đến ngày 11/12/2025, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO) đã phát hiện 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Phát hiện gần 600.000 tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, cảnh báo tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Ảnh minh hoạ

Thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển bùng nổ ở nước ta. Sau 20 năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta đã tăng khoảng 500 lần về số lượng và hơn 60 lần về giá trị so với năm 2005.

Trong giai đoạn từ năm 2015-2025, giao dịch qua Internet tăng khoảng 59 lần về số lượng và 21 lần về giá trị; giao dịch qua Mobile tăng khoảng 280 lần về số lượng và 600 lần về giá trị.

Thanh toán qua QR Code mới được phổ biến từ năm 2018 nhưng đến nay đã tăng trên 700 lần về số lượng và trên 400 lần về giá trị. Các chỉ số này cho thấy chính sách phát triển thanh toán số theo kịp xu hướng quốc tế và tạo hiệu quả rõ rệt, góp phần thúc đẩy kinh tế số và tài chính toàn diện.

Tuy nhiên, cùng với thanh toán số phát triển nhanh, rủi ro an ninh mạng và gian lận tài chính cũng gia tăng. Trong bối cảnh đó, NHNN cũng ban hành hàng loạt biện pháp đồng bộ nhằm tăng cường bảo vệ hệ thống thanh toán và người dùng.

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 11/12/2025, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán (SIMO) đã phát hiện 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Thông qua SIMO, hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo đến 2,13 triệu lượt khách hàng, trong đó có hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch tương ứng là hơn 2.570 tỷ đồng.

TIN MỚI