Tiềm năng

Quảng Trị xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực ven biển đến năm 2045

Quang Ngọc 03/10/2024 16:49

Nhằm thúc đẩy phát triển bền vững vùng duyên hải, UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức cuộc họp quan trọng để thảo luận về đồ án quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển tỉnh đến năm 2045.

cua-viet.jpg
Thị trấn Cửa Việt được quy hoạch là trung tâm của phân khu 3: Khai thác du lịch cộng đồng sinh thái gắn với phát triển nông, lâm, nghiệp.

Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì, với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Trị, đồ án quy hoạch này nằm trong khuôn khổ Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng diện tích dự án lên đến 9.541,87 ha, trải dọc theo bờ biển của tỉnh. Phía bắc tiếp giáp tỉnh Quảng Bình, phía nam giáp ranh với Khu kinh tế Đông Nam tỉnh, phía đông hướng ra Biển Đông và phía Tây liền kề các xã thuộc huyện Vĩnh Linh và Gio Linh.

Trọng tâm của quy hoạch hướng đến việc phát triển đa dạng và toàn diện, được chia thành 4 phân khu. Mỗi phân khu sẽ có một chức năng riêng biệt, gắn liền với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái ven biển.

Tổng thể dự án khi kết nối với Khu kinh tế Đông Nam sẽ tạo thành hành lang kinh tế tổng hợp ven biển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía đông của tỉnh, hình thành đô thị biển có bản sắc trong tương lai.

Thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Trị trong việc triển khai dự án, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan liên quan phải tập trung thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Sở Xây dựng và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh rà soát kỹ lưỡng các quy hoạch hiện có ở thị trấn Cửa Việt và khu đô thị sân bay để đảm bảo sự kết nối hài hòa với đồ án mới.

Riêng Sở Xây dựng cần tổ chức hội thảo chuyên đề, mời các chuyên gia hàng đầu và đại diện các tập đoàn có kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và phát triển đô thị sinh thái tham gia đóng góp ý kiến, nhằm hoàn thiện đồ án quy hoạch.

Đơn vị tư vấn tổng hợp chi tiết các hạng mục xây dựng liên quan đến hạ tầng, xác định ưu tiên đầu tư trong quy hoạch.

Các cơ quan liên quan nghiên cứu chi tiết quy hoạch không gian biển, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến xây dựng quảng trường, nhà cao tầng, công trình công cộng, bảo vệ rừng phòng hộ cũng như hành lang bảo vệ bờ biển.

Với tầm nhìn dài hạn và cách tiếp cận toàn diện, quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án cũng thể hiện cam kết của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái biển, hướng tới một tương lai bền vững và thịnh vượng cho Quảng Trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực ven biển đến năm 2045
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO